​อุแม่เจ้า! น้ำหอมกลิ่นโคลนสาบควาย

Text : ดุลยปวีณ กรณฑ์แสง
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย

 



     Butterfly Thai Perfume ไม่ได้เป็นแค่น้ำหอมที่นำเสนอความแหวกแนวของการสร้างกลิ่นหอมที่ฉีกกรอบเดิมๆ แต่ทุกๆ กลิ่นนั้น ล้วนเต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของเรื่องเล่าและกลิ่นอายวัฒนธรรมไทย เช่น กลิ่นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน แม้กระทั่งกลิ่นโคลนสาบควาย จนกลายเป็นเอกลักษณ์ความหอมหวนที่สร้างทั้งชื่อและยอดขายเดือนละหลักล้านให้กับน้ำหอมแบรนด์ไทยที่มัดใจลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ

 



     สุชิน แก้วอุดร ผู้ร่ายมนต์ให้ Butterfly Thai Perfume กลายเป็นกลิ่นหอมแห่งมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมไทย ได้แรงบันดาลใจที่มาจากการเดินทางและความประทับใจในกลิ่นอายวัฒนธรรมในบ้านเรา เช่น ได้กลิ่นของดอกกุหลาบที่ห่อในกระดาษที่ตลาดดอกไม้ปากคลองตลาดที่โชยมาเข้าจมูก จึงนำมาสร้างสรรค์เป็นน้ำหอมกลิ่นแฝกหอมผสมกุหลาบ แต่จุดเริ่มต้นของไอเดียสร้างสรรค์กลิ่นแหวกแนวอย่าง “ข้าวเหนียวมะม่วง” ที่ดูไม่น่าจะเข้ากันได้กับน้ำหอม เริ่มจากคำท้าของลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ไม่เชื่อว่า เขาเป็นคนทำน้ำหอมเอง จึงขอให้ทำน้ำหอมกลิ่นข้าวเหนียวมะม่วงเพื่อจะเอาไปฝากแฟนที่ต่างประเทศ

 



     หรือแม้แต่ “กลิ่นโคลนสาบควาย” ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจอันเกิดจากชีวิตที่เติบโตและคลุกคลีอยู่กับอาชีพเกษตรกรได้สัมผัสถึงธรรมชาติแท้ๆ กลิ่นความเขียวของหญ้าที่ถูกควายเล็มอยู่ในท้องทุ่ง พร้อมกับกลิ่นกรุ่นๆ ของโคลนที่ติดอยู่บนตัวควาย โดยตั้งโจทย์ให้เป็นกลิ่นที่ทำมาจากธรรมชาติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้วัตถุดิบที่เป็นสมุนไพรไทย ทั้งเม็ดผักชี ใบเนียม มาสร้างสรรค์กลิ่นหอมที่ปรับให้มีความเป็นสากล  

 



     “ต้องขอบคุณลูกค้าญี่ปุ่นและน้ำหอมกลิ่นข้าวเหนียวมะม่วงขวดนั้นที่ให้เขาค้นพบว่า ประสบการณ์ความแปลกเป็นสิ่งที่ขายได้ และทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ในระดับหนึ่ง แถมยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้กล้าเปิดไอเดียว่า เราน่าจะคิดอะไรได้นอกกรอบมากกว่านี้ เพราะวัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่ไม่เชย แต่ขายได้และมีมูลค่ามหาศาล จึงนำมาสู่การแตกไอเดียอื่นๆ อีกมากมาย” 

 



    น้ำหอมแต่ละขวดของ Butterfly Thai Perfume จึงไม่เพียงแต่ขายด้วยกลิ่นหอมที่แตกต่างในความเป็นไทย แต่ยังขายเรื่องราวและแรงบันดาลใจที่คนฟังแล้วไม่ลังเลที่จะซื้อกลับไป


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ