ออกแบบร้านกาแฟ ธุรกิจมาแรงโตรับตลาดกาแฟ

Text :    กองบรรณาธิการ


Cr : Good Idea



     เพราะธุรกิจกาแฟทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่ว่ากาแฟอร่อยแล้วร้านจะอยู่ได้ การที่ลูกค้าตัดสินใจเข้าร้านกาแฟ อย่างแรกที่ต้องมาก่อน คือ ภาพลักษณ์ ร้านกาแฟส่วนใหญ่จึงให้ความสำคัญกับงานดีไซน์ควบคู่ไปกับคุณภาพของกาแฟที่ดีด้วย ด้วยเหตุนี้ ด้วยเหตุนี้ ธิวาภรณ์ พัฒนะรวีโรจน์ (เอ๋) และธิปภารัศมิ์ ศิริประภาภรณ์ (ออดี้) สองเพื่อนซี้ที่ต่างคนต่างมีธุรกิจหลักของตัวเอง คือ ธุรกิจวางระบบสายไฟ สายโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต และโรงงานทำเฟอร์นิเจอร์ จึงร่วมกันคิดเปิดธุรกิจรับออกแบบร้านกาแฟและเครื่องดื่มขึ้นมาโดยมองเห็นโอกาสจากช่องว่างธุรกิจที่ยังไม่มีใครเข้ามาเติมเต็ม ภายใต้ชื่อ Good Idea




    


    “เราเริ่มต้นด้วยการหาดีไซน์เนอร์ก่อนอันดับแรก เพราะแม้จะสามารถทำได้ในเรื่องโครงสร้าง งานระบบภายใน งานเฟอร์นิเจอร์ แต่เราทั้งคู่ก็ไม่ใช่นักออกแบบ โดยลองตั้งโจทย์ วางคอนเซปต์และให้เขาลองออกแบบดู ซึ่งดีไซน์เนอร์ที่เราต้องการต้องสามารถทำภาพ 3D ได้ด้วย เพื่อเวลารับงานจริง ลูกค้าจะได้เห็นภาพได้ง่าย จังหวะดีที่เผอิญช่วงนั้นน้องสาวของแฟนเอ๋กำลังจะเปิดร้านนมสาขาใหม่พอดี เราเลยมีโอกาสได้ทดลองทำงานจริงกัน เอาดีไซน์เนอร์เข้าไปคุย เอาช่างไปทำให้ จากนั้นก็ลองมาดูต้นทุนที่เสียไปปรากฏว่ามันเป็นไปได้ เราสามารถทำได้ในราคาที่ไม่สูงเกินไป เพราะเรามีบุคลากร มีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์ของเราเอง จากนั้นเราก็เริ่มต้นทำธุรกิจเลย เริ่มจากการเปิดเฟซบุ๊กเพจก่อน ใช้ชื่อว่า “รับออกแบบและก่อสร้างร้านกาแฟและเครื่องดื่ม” ตั้งใจให้เป็นคีย์เวิร์ดเฉยๆ เพราะเรายังไม่รู้ว่าธุรกิจจะได้รับการตอบรับมากแค่ไหน และโชคดีที่ลูกค้าที่คิดอยากเปิดร้านกาแฟส่วนใหญ่เป็น Startup อยู่ในเฟซบุ๊กค่อนข้างเยอะ เราเป็นสิ่งที่เขากำลังต้องการพอดี”




Cr : Good Idea



    การให้บริการของ Good Idea เริ่มตั้งแต่การให้คำปรึกษา การรับออกแบบ การรับเหมาก่อสร้าง โดยเน้นฟังก์ชั่นการใช้งานจริงของร้านกาแฟด้วย เช่น การหมุนตัวอยู่ในเคาน์เตอร์ชงกาแฟต้องทำอะไรบ้าง จัดวางยังไงถึงจะสะดวกต่อผู้ใช้ ซึ่งด้วยประสบการณ์จากการทำธุรกิจหลักด้านวางแผนโครงสร้างภายในอาคารและธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ 


     ทุกวันนี้นอกจากรับออกแบบและงานก่อสร้าง Good Idea ยังขยายไปถึงการออกแบบแบรนดิ้งและโลโก้ รวมถึงซัพพอร์ตของใช้ต่างๆ ภายในร้าน เช่น แก้ว ถาด ทิชชู เมนู ป้ายเมนูด้วย ซึ่งเกิดมาจากความต้องการของลูกค้าที่ต้องการได้ครบจบในที่เดียว




Cr : Good Idea



    เอ๋และออดี้กล่าวว่าแม้จะมีลูกค้าสนใจอยากออกแบบร้านกาแฟมากขึ้น แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่อาจยังไม่เข้าใจถึงความจำเป็นและข้อดีของการออกแบบ สองผู้บริหาร Good Idea ได้ฝากแง่คิดทิ้งท้ายไว้ว่า


     “หลายคนอาจคิดว่าการออกแบบ คือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ความจริงแล้วมัน คือ การวางแผนที่กลับช่วยลดต้นทุนให้กับเรา เราสามารถวาดรูปในกระดาษโดยแก้ไขกี่ครั้งก็ได้ ไม่ต้องเสียอะไร แต่ถ้าลงมือทำไปแล้ว งบประมาณมันไม่ได้จบแค่กระดาษ เราลงไว้ 5 อาจต้องจ่ายเพิ่มอีก 5 หากไม่ได้มีการวางแผนที่ดี นอกจากเรื่องงบประมาณการออกแบบยังช่วยให้สามารถทำงานได้ตรงเวลาอีกด้วย”


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ