เพราะคิดต่าง ถึงมีเรดดี้แพลนเน็ตอย่างวันนี้

Text : กองบรรณาธิการ
Photo : ชาคริต ยศสุวรรณ์


     “เรดดี้แพลนเน็ต” ถือเป็นหนึ่งในองค์กรธุรกิจไทยที่เติบโตอย่างเข้มเข้ม ตลอด 16 ปีที่ยืนหยัดอยู่ในตลาด จนก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่ครบวงจรมากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทยได้นั้น  ก็ต้องผ่านบททดสอบต่างๆ มากมาย ยิ่งเป็นธุรกิจด้านไอทีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยแล้ว ถ้าปรับตัวไม่ทัน โอกาสรอดเท่ากับศูนย์






    เส้นทางการทำธุรกิจของ ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด เริ่มขึ้นตั้งแต่ยุคที่สื่อออนไลน์อย่างเว็บไซต์ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักในเมืองไทย การมีเว็บไซต์ยังเป็นเรื่องของธุรกิจขนาดใหญ่และมีราคาสูง จากช่องว่างเล็กๆ ที่คิดว่าผู้ประกอบการรายย่อยก็น่าจะมีความต้องการใช้เว็บไซต์ด้วยเช่นกัน จึงนำมาสู่การพัฒนาเว็บไซต์สำเร็จรูปอย่างง่ายขึ้นมา 


     “ตอนผมออกจากงานประจำในปี 2544 เป็นยุคที่ไม่เหมาะกับการทำธุรกิจไอทีเลย เพราะอยู่ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังแย่ และเป็นยุค Y2K ที่คาดการณ์กันว่าพอเปลี่ยนปีคริสต์ศักราชจาก 19 มาเป็น 20 จะทำให้เกิดปัญหากับระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ในเวลาเดียวกันที่เกิดภาวะที่เรียกว่า ฟองสบู่ของธุรกิจดอทคอมแตก บริษัทด้านออนไลน์หลายแห่งต้องปิดตัวไป เมื่อเขากำลังเลิกกัน แต่ผมกลับเพิ่งเริ่มต้น ผู้ใหญ่หลายคนมองว่าไม่น่าจะเป็นธุรกิจขึ้นมาได้และได้รับความนิยมเหมือนสื่อวิทยุ โทรทัศน์"


     "แต่ผมเชื่อมั่นว่าวันหนึ่งต้องเกิดขึ้น และเป็นสื่อที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ในเมื่อมีคนต้องการใช้ และเราทำในสิ่งที่คนต้องการ ย่อมต้องสามารถเป็นธุรกิจขึ้นมาได้ ซึ่งในยุคนั้นส่วนใหญ่คนที่รับจ้างทำเว็บไซต์ก็จะทำแต่โปรเจ็กต์ใหญ่ ได้เงินทีละหลายล้านบาท แต่ผมเชื่อว่าการมีผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ถึงเราจะขายเว็บไซต์ละไม่กี่ร้อยบาท แต่วันหนึ่งเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมและมีจำนวนเยอะขึ้น มันจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า สร้างประโยชน์ให้กับเราได้มากมายต่อเนื่องไปไม่มีวันจบ”


     จากจุดเริ่มต้นที่ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ต่อมาทรงยศพยายามพัฒนารูปแบบการให้บริการและคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยบริษัทมุ่งให้ความสำคัญกับเรื่องของ R & D เพื่อช่วยวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ เป็นของตัวเอง จุดนี้เองทำให้บริษัทโดดเด่นและอยู่เหนือคู่แข่ง ซึ่งนอกเหนือจากการให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป เรายังมีบริการจัดอบรมให้ความรู้ด้านการทำเว็บไซต์ให้กับลูกค้าและผู้ที่สนใจ รวมไปถึงการให้บริการดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งอย่างครบวงจร  ซึ่งรูปแบบบริการทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ล้วนแล้วแต่มาจากความต้องการของลูกค้าทั้งสิ้น 


     ทรงยศ ย้ำว่าว่า ความสำเร็จของเรดดี้แพลนเน็ตนั้น เกิดจากการปรับตัวเพื่อเปิดรับมุมมองใหม่ๆ ที่เปลี่ยนไป การเรียนรู้อยู่ตลอด คือหัวใจของการทำธุรกิจ บางครั้งประสบการณ์ อาจจะเป็นศัตรูตัวร้ายที่สุด เพราะโลกที่เปลี่ยนไป ประสบการณ์ซึ่งเคยสำเร็จในอดีต อาจจะไม่มีความหมายเลยก็ได้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง