Archita Hostel ขายประสบการณ์ใหม่มัดใจลูกค้า




TEXT : กองบรรณาธิการ
PHOTO : Archita Hostel 


     เชียงใหม่ นับเป็นหนึ่งในเมืองยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ด้วยเหตุนี้ทำให้มีที่พักสไตล์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจโฮลเทล ที่ต่างแข่งขันกันด้วยดีไซน์ความคิดสร้างสรรค์ ใครสามารถสร้างความแตกต่างได้มากกว่า ก็จะเป็นที่พูดถึงและถูกจดจำจากลูกค้า 






    

    เช่นเดียวกับ Archita Hostel ที่พักเล็กๆ มีจำนวนแค่ 4 ห้อง ของ อาชิรญาณ์ แก้วกัญญา หรือที่เพื่อนๆ ชอบเรียกสั้นๆ ว่า “อชิ” ดารานักแสดงสาวที่ผันตัวเองใช้เวลาในวันว่างจากงานมาสร้างโฮลเทลเล็กๆ ตามฝันของตัวเองที่เปิดดำเนินการเมื่อต้นปี 2559 ที่ผ่านมา โดยใช้ความชื่นชอบและหลงใหลในวิถีชีวิตกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น เธอจึงหยิบเอาความชื่นชอบดังกล่าวมาเป็นคอนเซปต์ในการสร้างโฮลเทลเล็กๆ ของตัวเองขึ้นมา ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้าง การตกแต่ง รวมไปถึงที่นอน หมอน ผ้าห่ม ถ้วยจานชามต่างๆ ที่ใช้ภายในโรงแรมจำลองเสมือนหนึ่งอยู่ที่ญี่ปุ่น


 

   


    ไม่เพียงเท่านั้นยังได้สร้างกิมมิกเล็กๆ ขึ้นมาให้กับที่พัก โดยการหยิบยกเอาชุดยูกาตะที่เป็นของสะสมส่วนตัวมาสร้างเป็นบริการสุดพิเศษสำหรับลูกค้าที่เข้ามาพัก โดยการใช้เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่มอบเพิ่มเติมให้กับลูกค้า นอกเหนือไปจากผ้าเช็ดตัว สบู่ ยาสีฟัน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่เสมือนหนึ่งได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น



     

    อาชิรญาณ์ เล่าว่า หลังจากเช็กอินแขกทุกคนที่เข้าพักจะได้รับแจกชุดยูกาตะหนึ่งชุด เพื่อไว้ใช้สวมใส่อยู่ภายในโรงแรม โดยจะใส่เมื่อไหร่ก็ได้ ใส่ถ่ายรูปเล่นยังไงก็ได้ แต่มีกฎกติกาน่ารักๆ ไว้ว่าในตอนเช้าที่เข้าไปรับประทานแทนที่จะถือคูปองไปแสดง เพื่อเข้าไปรับประทานอาหาร ก็จะให้ผู้เข้าพักสวมชุดยูกาตะไปแทน ด้วยกิมมิกเล็กๆ ที่เธอวางไว้นี่เอง ทำให้ในเวลาเพียงไม่นาน ชื่อของอาชิตะ โฮลเทล กลับกลายเป็นอีกหนึ่งที่พักที่หลายคนต่างตั้งใจแวะเวียนเข้ามาหาหากได้มีโอกาสมาเยือนเชียงใหม่ เพราะอยากสัมผัสกับประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เมืองไทย แต่ก็เหมือนได้ไปญี่ปุ่น






    ไม่เพียงแต่ลูกค้าที่เข้าพักเท่านั้นที่จะได้รับสิทธิพิเศษลองสวมใส่ชุดยูกาตะ ในช่วงเย็นของทุกวันยังเปิดบริการห้องอาหารฟิวชั่นไทย-ญี่ปุ่น เพื่อรองรับลูกค้าด้านนอกเพิ่มเติม โดยทุกคนที่เข้ามารับประทานก็จะได้สวมใส่ชุดยูกาตะ ซึ่งรวมอยู่กับค่าอาหารเครื่องดื่มที่คิดเป็นเซ็ตไว้อยู่แล้ว 




 

     “เราต้องการสร้างกิมมิกให้กับโรงแรม และยังเป็นการสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ด้วย ซึ่งถ้าเราเป็นลูกค้า เราเองก็คงอยากพักในที่ที่แบบมีกิมมิกเล็กๆ อะไรแบบนี้ ได้ร่วมสนุกกับเพื่อนๆ ได้แชร์พื้นที่กัน ได้ถ่ายรูปเล่น และยังได้รู้จักเพื่อนใหม่ เหมือนเป็นอีกกิจกรรมสนุกๆ ที่ได้มาทำเมื่อมาเชียงใหม่ นอกจากนี้ ยังเหมือนเป็นการสร้างแบรนด์ไปในตัวด้วย เพราะเวลาเห็นรูปที่ลูกค้าเอาไปโพสต์ นอกจากช่วยดึงดูดให้คนอื่นๆ ได้อยากลองมาบ้างแล้ว ก็ทำให้เขาจดจำได้ว่า ถ้าอยากใส่ชุดยูกาตะต้องมาที่อาชิตะ โฮลเทล ไม่ต้องบินไปไกลถึงญี่ปุ่น มาแค่เชียงใหม่ก็ได้ใส่แล้ว”



   

    อาชิรญาณ์ บอกด้วยว่า กลยุทธ์ที่เธอใช้นั้นเรียกว่า สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มักจะชื่นชอบและมองหาประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับชีวิตเสมอ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้คนเสพสื่อโซเซียลมีเดียกันมากขึ้น ใครไปที่ไหนใหม่ๆ หรือได้กินอะไรแปลกๆ ก็จะชอบอัพรูปอวดกัน ดังนั้นการสร้างคาแร็กเตอร์ หรือหากิมมิกที่น่าสนใจให้กับธุรกิจเพื่อสร้างความแตกต่าง หรือสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับลูกค้าได้ นั่นคือโอกาสของผู้ประกอบการในเวลานี้


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ