5 สิ่งควรรู้ก่อนเปิดร้านกาแฟ

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    
    ร้านกาแฟยังคงเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้ประกอบการมือใหม่ บางคนทำด้วยใจรัก แต่หลายคนทำเพราะนึกไอเดียอะไรไม่ออก ก็มาลงเอยที่ร้านกาแฟ แต่ไม่ว่าจะเปิดร้านด้วยเหตุผลอะไร ทุกคนก็อยากเห็นธุรกิจประสบความสำเร็จทั้งนั้น หากเคยคลุกคลีกับร้านกาแฟมาก่อนก็จะพอมองเข้าใจ แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์เลย นี่คือ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนเปิดร้านกาแฟ

    1. Preparation เตรียมการด้วยการทำแผนธุรกิจ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมักเริ่มจากการวางแผนที่ดี เริ่มจากสรุปรายละเอียดคร่าว ๆ ว่าธุรกิจที่จะทำคืออะไร และมีแนวทางอย่างไร ในแผนของธุรกิจควรบรรจุวัตถุประสงค์ของการดำเนินธุรกิจ ปัจจัยที่คิดว่าจะทำให้ธุรกิจก้าวหน้า ภารกิจที่ต้องทำ ทุนเบื้องต้น และทำเล นอกจากนั้น ยังต้องแจกแจงเกี่ยวกับสินค้าที่จะจำหน่าย การวิเคราะห์ตลาด และบรรยากาศธุรกิจ มีการแข่งขันมากน้อยแค่ไหน การทำแผนธุรกิจจะทำให้มองเห็นภาพชัดเจนว่าธุรกิจเป็นอย่างไร ถ้าจะลงทุนต้องดำเนินการประมาณไหม

    2. Product ทดสอบผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่ายให้มั่นใจเสียก่อน สิ่งที่ขาดไม่ได้ในร้านกาแฟคือกาแฟซึ่งเป็นสินค้าหลัก ดังนั้น ทดสอบให้มั่นใจก่อนว่ารสชาติกาแฟของเราดีพอที่จะแข่งกับคนอื่นได้โดยการลองเมล็ดกาแฟหลาย ๆ แบบ และสำคัญที่สุดต้องรู้วิธีชงเอสเพรสโซที่ถูกต้อง นอกจากกาแฟแล้ว ในร้านควรมีคุกกี้ เค้ก ขนมที่กินกับกาแฟไว้บริการ และถ้าจะให้ดีควรมีเมนูอาหารว่าง พวก สลัด แซนด์วิช ซุปหรืออาหารจานเดียวไว้ให้ลูกค้าด้วย ลองเลือกเมนูที่คิดว่าเด็ด ๆ มาก่อน หลังจากที่เปิดร้านไปสักระยะ ค่อยมาเช็คดู เมนูไหนไม่เวิร์ก ให้ถอดออก คงไว้แต่เมนูที่ขายดี

    3. Atmosphere สร้างบรรยากาศคาเฟ่ให้อบอุ่น เป็นมิตร ลูกค้าเข้าร้านแล้วรู้สึกผ่อนคลาย หากนึกไม่ออกว่าจะทำยังไง ให้ทำลิสต์สิ่งที่ชอบ กับสิ่งไม่ชอบเวลาใช้บริการร้านกาแฟ แล้วออกแบบให้ได้อย่างที่ต้องการ เช่น มีโซฟานั่งสบาย ๆ ไม่ใช่เก้าอี้ไร้พนักพิง นั่งนานแล้วเมื่อย พิถีพิถันกับการตกแต่งร้านทั้งภายนอกและภายใน  นอกจากกาแฟแล้ว ควรมีเครื่องดื่มอื่นเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าเด็กหรือคนที่ไม่ชอบคาเฟอีนด้วย ในร้านควรมีดนตรีเปิดคลอ เลือกเพลงแนวที่คิดว่าเหมาะสมและถูกรสนิยมลูกค้า อย่าเก่ามากจนตกสมัย หรือล้ำเกินจนคนส่วนใหญ่ตามไม่ทัน 
    
    4. Staff คัดสรรพนักงานโดยดูจากทัศนคติ เนื่องจากพนักงานเป็นหน้าเป็นตาของร้าน และเป็นคนที่สื่อสารกับลูกค้ามากที่สุด พนักงานควรมีจิตใจบริการ มีความคิดในแง่บวก อันนี้สำคัญที่สุด ส่วนไหวพริบในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และมารยาทต่าง ๆ ในการให้บริการลูกค้านั้นสามารถฝึกและสอนกันได้ คาเฟ่บางแห่ง รสชาติกาแฟหรืออาหารไม่ได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่บริการที่ดีแบบเกินความคาดหมายก็เป็นจุดที่ดึงดูดใจลูกค้าได้

    5. Perks ควรมีบริการเสริมที่อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า อาทิ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุคปัจจุบัน มีที่นั่งสบาย ๆ ให้เช็คงาน ถ้าเกรงว่าจะทำให้ลูกค้านั่งนานเกินไปและไม่สั่งอาหารเพิ่ม ทำให้การหมุนเวียนของโต๊ะไม่ถี่เท่าที่ควร ต้องคิดวิธีการใหม่ อย่างการจำกัดการใช้ไวไฟ เช่น สั่งแต่ละออร์เดอร์ ใช้ไวไฟได้ 1 ชม. เป็นต้น หรือหากคาเฟ่มีขนาดกว้างขวางพอ กันพื้นที่ไว้สำหรับบริการ co-working space ก็ได้ การสะสมแต้มเพื่อแลกกาแฟฟรีก็ยังเป็นวิธีการที่ยังนิยมกันอยู่ จะทำให้ได้ลูกค้าประจำมากขึ้น 


ข้อมูล
http://smallbusiness.chron.com/keys-success-cafe-18516.html

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย