Mindset เทคโนโลยีจากนาซ่า เสริมสมาธิได้



  TEXT : กองบรรณาธิการ


    ไอเดียกำลังเกิดแต่ไม่ทันบรรเจิดเพราะเสียงคีย์บอร์ดโต๊ะข้างๆ เสียงเตือนจากเฟซบุ๊ค ไลน์ และแอพอื่นๆ พอจะเริ่มทำสมาธิใหม่ เอ้า คุณนายบอสดราม่ากับหน้าห้องจิ้มลิ้มซะงั้น ยังไม่ทันจะคิดอะไรต่อยัยโต๊ะใกล้ๆ จับกลุ่มซุบซิบกันอีก โอ๊ย เมื่อไหร่สมาธิจะเกิดไอเดียมันเตลิดไปถึงดาว M78 แล้ว


    แน่นอนว่าเมื่อพบปัญหาลักษณะนี้บางคนก็เลือกที่จะเข้าสู่โหมดสมาธิด้วยการสวมหูฟังเปิดเพลงกลบบรรยากาศ แต่สุดท้ายแล้วตัวทำลายสมาธิเราที่สุดก็คือไอ้หูฟังตัวดีที่อยู่ในหูเรานี่แหละ ทางออกน่ะหรือ ก็หูฟังตัดเสียงรบกวนไง แค่นี้ก็เข้าสู่โลกส่วนตัวแล้ว แต่นั่นคือทางออกที่ถูกต้องแล้วหรือยัง? 


     Mindset คือหูฟังตัดเสียงรบกวนที่ไม่ได้มาเพื่อมอบความบันเทิงแก่ผู้ใช้งาน แต่ Mindset มาเพื่อกระตุ้นการทำงานของผู้ใช้โดยเฉพาะ ด้วยเทคโนโลยี EEG ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันกับที่นาซ่าใช้ฝึกฝนมนุษย์อวกาศและที่วงการแพทย์ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคสมาธิสั้น


    เจค็อบ ฟลัด และ เดวิด โดยอน 2 ผู้ก่อตั้ง Mindset กล่าวว่า เทคโนโลยี EEG ที่ใช้ในการรักษาโรคสมาธิสั้น หรือฝึกนักบินอวกาศของนาซ่านั้นเป็นที่รู้จักทั่วโลกในระดับหนึ่ง แต่ ยังไม่สามารถเข้าถึงคนทั่วไปได้ เพราะราคายังสูงมากและท้องตลาดก็ไม่เคยมีใครนำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้กับอุปกรณ์ในชีวิตประจำวัน พวกเขาซึ่งมีข้อมูลด้านอุปกรณ์เวชศาสตร์ชีวะ งานวิจัยด้านประสาทวิทยา และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ จึงนำสิ่งเหล่านี้มาตกผลึกจนเป็น Mindset นี้


     จุดขายของ Mindset ที่โดดเด่นออกมาจากการเป็นหูฟังตัดเสียงรบกวนคือ มันไม่ได้เป็นหูฟังระดับเทพสำหรับบรรดาหูเทพหรือเซียนเกมที่ต้องการสมาธิในการซุ่มระเบิดทีมข้าศึก แต่มันคือหูฟังสำหรับเพิ่มศักยภาพในการทำงาน โดยอาศัยเทคโนโลยี EEG ที่ใช้ในการฝึกฝนนักบินอวกาศของนาซ่ามาใช้พัฒนาสมอง


    กล่าวคือ Mindset เป็นหูฟังสำหรับการพัฒนาศักยภาพทางสมอง ซึ่งทำงานโดยการสแกนคลื่นไฟฟ้าสมองแล้ววิเคราะห์ว่า ขณะนั้น ผู้ใช้มีสมาธิในระดับใด หรือถูกดึงความสนใจไปแล้ว โดย Mindset จะแจ้งเตือนด้วยเสียงดนตรีทำให้ผู้ใช้รู้สึกตัวและหันมามีสมาธิกับงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดความอ่อนล้าของสมองหากพบว่าอยู่ในระดับที่อ่อนล้าจะส่งสัญญาณแจ้งเตือนให้ผู้ใช้รู้ตัวเพื่อหากิจกรรมอื่นทำพักสมอง 


     เป็นนวัตกรรมที่น่าสนมากเลยทีเดียวจากการนำเทคโนโลยีทางการแพทย์และอวกาศมาดัดแปลงให้มีราคาที่คนสามารถเข้าถึงได้ เพราะเทคโนโลยีการแพทย์ทุกวันนี้ก็เข้ามาอยู่ใกล้ตัวเรามากขึ้นผ่านทาง wearable tech ต่างๆ

   
    เรียกว่าสร้างโอกาสจากการเปลี่ยนของที่อยู่ไกลตัวมาเป็นใกล้ตัวสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดได้ ที่แน่ๆ เรื่องการดัดแปลงแต่งประสิทธิภาพก็เป็นเรื่องถนัดของคนไทยเสียด้วย 
    

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ