นกออกเซอร์วิส กับนวัตกรรมบริการไล่นก

TEXT    :  กองบรรณาธิการ
PHOTO :  ฝ่ายภาพยนิตสาร SME Thailand

    
    หนึ่งในวิธีการแก้ไขปัญหาเรื่องนกที่เข้ามาอาศัยอยู่รอบบริเวณบ้าน หรือโรงงาน สร้างความเดือดร้อน รำคาญใจให้แก่ผู้เป็นเจ้าของบ้าน คือ การเรียกใช้บริการบริษัทไล่นกมาจัดการให้ แต่ด้วยรูปแบบบริการที่มีให้เลือกอยู่เพียงไม่กี่รูปแบบ อีกทั้งวิธีการทำงานก็คล้ายๆ กัน คือ การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกัน เพื่อไม่ให้นกสามารถเข้ามาในบริเวณบ้านได้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนวัตกรรมมาจากเมืองนอก ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม 

    ด้วยเหตุนี้ ภูมิพัฒน์ ขจรภพ ผู้ก่อตั้งบริษัท นกออกเซอร์วิส จำกัด หนึ่งในผู้ให้บริการแก้ไขปัญหานกรุกล้ำที่อยู่อาศัยหรือโรงงาน จึงได้คิดค้นหานวัตกรรมในการให้บริการรูปแบบใหม่ขึ้นมาที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ในวงกว้าง ด้วยการคิดค้นสารอาหารควบคุมประชากร ทำให้นกไม่สามารถแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มเติมได้เป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทยอยู่ในขณะนี้ และสิ่งนี้เอง จึงทำให้นกออกเซอร์วิส ได้รับรางวัล SME Thailand Inno Awards 2016 สาขาโดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ



    “ปัญหาเรื่องนก เป็นปัญหากวนใจให้กับผู้พักอาศัยหลายบ้าน รวมถึงเจ้าของกิจการต่างๆ แต่เดิมนกออกเซอร์วิสเราให้บริการไล่นกแบบทั่วไป คือ นำเข้าอุปกรณ์จากต่างประเทศ เช่น พวกเจลไล่นก หรือแผงเข็มป้องกันไม่ให้นกบินลงมาเกาะ น้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดต่างๆ รวมถึงตาข่าย เพื่อปิดป้องกัน แต่มีปัญหาอยู่ว่าเวลาเราไปคุยกับกลุ่มลูกค้าที่มีพื้นที่กว้าง เช่น โรงงาน โรงเรียน อาคารสำนักงานต่างๆ เขาไม่สามารถที่จะติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันนกได้หมดเหมือนกับบ้านพักอาศัย เนื่องจากต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ลูกค้ากลุ่มนี้จึงหลุดหายไป” 

    ภูมิพัฒน์จึงพยายามคิดค้นหาวิธีการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสำหรับพื้นที่กว้าง รวมถึงใช้งบประมาณไม่มาก จนมาเจอเข้ากับงานวิจัยตัวหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับสมุนไพรไทย เพื่อใช้ควบคุมปริมาณนกไม่ให้แพร่ขยายพันธุ์ได้ จึงนำมาต่อยอดและคิดค้นเป็นผลิตภัณฑ์ขึ้นมา 
    
    “เป็นอาหารนกที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทย ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อฮอร์โมนเอสโตรเจนของนก ทำให้ลดพฤติกรรมเกี้ยวพาราสีกันลง เสปิร์มของตัวผู้ลดลง ตัวเมียไข่ฟ่อ จึงไม่สามารถขยายพันธุ์เพิ่มได้ ซึ่งโดยปกติในทุกๆ 2 เดือนนกคู่หนึ่งจะออกไข่ประมาณ 2 ฟอง ปีหนึ่งก็ 12 ฟอง อาหารจากสมุนไพรไทยที่เราคิดค้นขึ้นมา จึงช่วยแก้ไขปัญหาปริมาณนกที่จะเพิ่มมากขึ้นได้ โดยเราใช้เวลาพัฒนาสูตรอยู่ระยะหนึ่งกว่าจะได้สูตรที่นกยอมกิน เพราะโดยปกตินกจะมีความฉลาดมาก เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเล็กน้อยเขาจะไม่ยอมกิน แค่อมไว้และก็ป้วนทิ้ง พอตัวอื่นเห็นก็จะไม่กินตาม การคิดค้นนวัตกรรมของเรา ไม่ได้ใช้การลงทุนที่สูง วัตถุดิบที่นำมาใช้ก็มีอยู่ในบ้านเรา เช่น สมุนไพร ปลายข้าว แต่สามารถเพิ่มมูลค่าและคุณค่าให้กับธุรกิจได้ ทำให้ธุรกิจขยายเติบโตได้อย่างยั่งยืนมากขึ้น และยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ด้วย”



    นอกจากการสูตรอาหารที่ช่วยควบคุมการเพิ่มปริมาณของนกได้ ภูมิพัฒน์ยังได้จัดวางโซลูชั่นรูปแบบการให้บริการออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าในประเภทต่างๆ ได้แก่ 1.การติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันแบบครบวงจร  2.การเลือกใช้สารอาหารควบคุมประชากรนก 3.การชวนลูกค้ามาอาบน้ำให้นก ด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อทำความสะอาดรังที่อยู่อาศัยของนก เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับนกได้อย่างมีความสุข โดยทั้งสองวิธีการหลังลูกค้าสามารถทำได้เองและใช้งบประมาณไม่มาก นอกจากนี้ในอนาคตอันใกล้ยังได้มีการคิดพัฒนาเว็บแอพพลิเคชั่น ชื่อ Ook Service เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าในการติดต่อสอบถามหรือแจ้งปัญหาเข้ามา

    “Ook Service จะเป็นแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยหากมีปัญหาก็สามารถเข้ามาขอคำปรึกษาโดยตรงได้เลย วิธีการนี้จะช่วยให้ประหยัดเวลาทั้งลูกค้าและทีมงานเราเอง ไม่ต้องเสียเวลาลงพื้นที่จริง เพียงส่งภาพพื้นที่ปัญหามาให้เราวิเคราะห์ เราก็สามารถทำแบบส่งให้ลูกค้าได้เลยว่าพื้นที่ตรงไหนมีจุดเสี่ยงบ้าง ต้องติดตั้งอะไรบ้าง สามารถสรุปยอดค่าใช้จ่ายคร่าวๆ ให้ลูกค้าได้เลย ทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือกวิธีการไหน ซึ่งถ้าแล้วเสร็จเราจะสามารถให้บริการครอบคลุมได้ทั่วประเทศเลย”ภูมิพัฒน์กล่าวทิ้งท้าย

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ