​ไอเดีย Book and Bed Tokyo ธุรกิจขายความต่าง

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์
    
    Book and Bed Tokyo เป็นที่พักคอนเซปต์ห้องสมุดในประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดบริการเมื่อปลายปี 2015  ตั้งอยู่ในทำเลสะดวก ใกล้สถานีรถไฟ JR Ikebukuro ให้บริการที่พักสไตล์ห้องสมุดที่มีหนังสือให้ลูกค้าอ่านทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นมากกว่า 1,700 เล่ม (เห็นว่าตอนนี้เพิ่มเป็น 5,000 เล่มแล้ว) ลักษณะที่พักคือเป็นเตียงสองชั้นขนาดกะทัดรัดมีเต้าเสียบไฟฟ้าและไฟอ่านหนังสือส่วนบุคคล พร้อมผ้าม่านเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว เตียงจะซ่อนอยู่หลังชั้นหนังสือ มีห้องน้ำรวมแยกต่างหาก มี wi-fi ฟรีให้ใช้ 


cr : FB/book and bed tokyo

    ช่วงเปิดตัวใหม่ ๆ สร้างความฮือฮาไม่น้อย สื่อญี่ปุ่นและสื่อต่างประเทศต่างรายงานเกี่ยวกับที่พักรูปแบบแปลกใหม่ไม่มีใครทำมาก่อน นำมาซึ่งกระแสตอบรับดี และเตียงที่มีอยู่เพียง 30 เตียงก็มีการจองล่วงหน้าเต็มตลอด โดย 30% ของผู้เข้าพักเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เหลือเป็นลูกค้าญี่ปุ่น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของ Book and Bed Tokyo หลังจากที่ปิดปรับปรุงไประยะหนึ่ง โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ที่พักสไตล์ห้องสมุดแห่งนี้ได้กลับมาเปิดบริการอีกครั้ง โดยทุกอย่างยังคงแนวคิดเดิมแต่ที่เพิ่มเติมเข้ามาคือบาร์จำหน่ายเครื่องดื่ม (จากเดิมที่มีแต่ตู้กดน้ำ) และเล้านจ์ที่มีโซฟานุ่ม ๆ ไว้ให้ลูกค้านั่งจิบเครื่องดื่มอย่างผ่อนคลาย 


cr : FB/book and bed tokyo

    เคาน์เตอร์บาร์ก็คือเคาน์เตอร์รีเซปชั่น ด้านหลังเรียงรายด้วยขวดเครื่องดื่ม โดยมีเครื่องดื่มทั้งเบียร์ แอลกอฮอล์ และไร้แอลกอฮอล์ รวมถึงน้ำหวานบรรจุขวดไว้บริการ ประมาณว่าถ้าอ่านหนังสือจนเบื่อ อยากพักสายตาแต่ยังไม่รู้สึกง่วงก็สามารถเดินไปสั่งเครื่องดื่มมาละเลียดแบบชิล ๆ คนไหนดื่มจนกรึ่ม คลานขึ้นเตียงนอนได้เลยโดยไม่ต้องกังวลเรื่องเมาแล้วขับกลับแท็กซี่

    จุดเด่นของ Book and Bed Tokyo คือราคาที่พักไม่แพง อยู่ที่คืนละ 3,500 เยนหรือราว 1,100 บาท ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพอันสูงลิ่วในญี่ปุ่น สำหรับคนที่ไม่ต้องการที่พักแต่อยากใช้บริการอ่านหนังสือหรือใช้บริการบาร์ ทางโรงแรมก็เปิดบริการช่วง 13.00-17.00 น. ในราคาชั่วโมงละ 500 เยน (155 บาท) หรือเหมาจ่ายในราคา 1,500 เยนซึ่งไม่ถึง 500 บาท  


cr : FB/ book and bed tokyo

    ทาง Book and bed Tokyo ออกตัวในเว็บไซต์แล้วว่าที่พักอาจจะไม่สะดวกเหมือนโรงแรมใหญ่ ๆ แต่บรรยากาศดี พนักงานเป็นมิตร ผู้เข้าพักอาจได้เพื่อนใหม่เพิ่มจากการชวนคุยเรื่องหนังสือที่สนใจ ความจริงแล้ว บรรยากาศจะเหมือน budget hotel หรือ youth hotel ที่พักราคาประหยัดของเหล่า backpacker นักท่องเที่ยวแบกเป้ที่มีดาดดื่นตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก คือเตียงสองชั้น พักรวมกันมีล็อคเกอร์ให้เก็บข้อง ห้องน้ำแยก แต่ Book and Bed Tokyo นำมาสร้างความต่าง เพิ่มหนังสือเข้าไป เพิ่มบาร์เข้าเป็น Book Bed and Bar กลายเป็นของแปลกที่ใครก็อยากมาลองใช้บริการ จนตอนนี้ขยายสาขาไปยังเกียวโต เมืองหลวงเก่าอีกที่หนึ่งแล้ว ในอนาคตน่าจะขยายไปยังเมืองอื่นด้วย

ข้อมูล:
http://asia.nikkei.com/Life-Arts/Japan-Trends/Reading-drinking-sleeping-all-in-one-bookshop


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย