​CEO Snapdeal บิ๊กค้าปลีกออนไลน์อินเดีย ผู้สร้างธุรกิจากการถูกปฏิเสธวีซ่า

Text : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    ช่วงที่ผ่านมาเราจะเห็นข่าวบรรดาผู้ประกอบการแวดวงไอทีในซิลิคอน วัลเลย์ของสหรัฐฯออกมาคัดค้านที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีนโยบายเข้มงวดกับการอนุมัติวีซ่า H-1B วีซ่าทำงาน 6 ปีสำหรับแรงงานที่มีทักษะ จุดประสงค์ของรัฐบาลคือต้องการให้จ้างงานคนอเมริกันในประเทศก่อน แต่ที่ผ่านมาเราทราบกันดี คนทำงานในวงการไอทีในสหรัฐฯเป็นแรงงานนอกทั้งนั้น จากอินเดียมากสุด รองลงมาคือจีน เวลามีการถกกันเรื่องนี้จะมีการยกเคสของ คูนาล บาห์ล วิศวกรชาวอินเดียขึ้นมาพูดว่านี่เป็นตัวอย่างของ “สมองไหล” การที่คูนาลถูกปฏิเสธวีซ่าทำงาน ทำให้เขากลับไปพัฒนาธุรกิจจนกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของอเมซอน

    คูนาลเป็นวิศวกร และจบบริหารธุรกิจจากมหาวิทลัยเพนซิลเวเนีย มีความใฝ่ฝันอยากสร้างธุรกิจของตัวเองในซิลิคอน วัลเล่ย์ เขาผ่านการสัมภาษณ์และได้งานที่บริษัทไมโครซอฟต์ในซีแอตเทิ้ล แต่ฝันต้องสลายเมื่อเขาทางการไม่อนุมัติวีซ่าทำงานให้ คูนาลเดินทางกลับอินเดียบ้านเกิดและจับมือกับเพื่อนปลุกปั้น Snapdeal เว็บค้าปลีกออนไลน์ ภายใต้การสนับสนุนของอาลีบาบา เจ้าแห่งอี-คอมเมิร์ซจากจีน ซอฟต์แบงค์จากญี่ปุ่น และฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี กรุ๊ปจากไต้หวัน ภายในระยะเวลาเพียง 7 ปี Snapdeal ขึ้นเท่นร้านค้าออนไลน์ที่มีมูลค่าทางธุรกิจ 7,000 ล้านเหรียญ และได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของอินเดีย ทั้งยังเป็นคู่แข่งที่สำคัญของเว็บค้าปลีกอเมซอนจากสหรัฐฯ



    คูนาลเล่าว่า “ตอนเริ่มธุรกิจใหม่ ๆ เราคิดว่าถ้ามีออร์เดอร์เข้ามาสักวันละ 100 ออร์เดอร์ก็ถือเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่แล้ว แต่การณ์กลับกลายเป็นว่าภายในระยะเวลาแค่เดือนหรือสองเดือนของการทำธุรกิจ เรามีออร์เดอร์ตกนาทีละร้อยออร์เดอร์” Snapdeal เป็นเว็นค้าปลีกออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าทุกประเภท บริการครอบคลุม 6,000 เมืองทั่วอินเดีย ปัจจุบันมีผู้ค้ากว่า 3 แสนราย มีลูกค้าใช้งาน 50 กว่าล้านคน เมื่อ 2 ปีก่อน Snapdeal นำระบบการชำระเงินแบบดิจิตอลมาใช้ ส่งผลให้ยอดผู้ใช้งานพุ่งขึ้นนับล้านราย 

    อินเดียมีประชากรกว่า 1,200 ล้านคน การเติบโตของชนชั้นกลางมีแนวโน้มจะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนในอินเดียมีจำนวนมากแซงหน้าสหรัฐฯ และอี-คอมเมิร์ซจะเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เติบโตเร็วที่สุด ปัจจุบัน ตลาดอี-คอมเมิร์ซอินเดียมีมูลค่า 15,000 ล้านเหรียญ คูนาลคาดการณ์ตลาดแห่งนี้จะเติบโตเป็น 30,000 ล้านเหรียญในอีก 10 ปีข้างหน้า และจะมีขนาดใหญ่กว่าตลาดสหรัฐฯมาก สำหรับร้านค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนอินเดีย 5 อันดับแรกได้แก่ Flipkart, eBay India, Snapdeal, Amazon India และ Myntra

ข้อมูล
www.money.cnn.com/2017/02/02/news/india/snapdeal-india-kunal-bahl-h1b-visa/
www.qz.com/903861/one-of-amazons-fiercest-competitors-in-india-was-created-by-an-h-1b-reject/A

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ