“อิจิรัน ราเมง”ขายที่ความแปลก

 




เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์

    กฏเหล็กอย่างหนึ่งของการขายไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการคือ differentiation หรือการสร้างความแตกต่าง เชื่อว่าหลายคนที่ชอบท่องเที่ยวญี่ปุ่น คงจะเคยได้ยินชื่อร้านราเมงที่ชื่อ “Ichiran Ramen” กันมาบ้าง เนื่องจากเป็นหนึ่งในร้านราเมงที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์ขนาดที่ลูกค้าต้องต่อคิวยาวกว่าจะได้เข้าไปลิ้มรสราเมงในตำนาน คนไทยที่คุ้นเคยราเมงเจ้านี้จะเรียก “ร้านราเมงข้อสอบ”ฉายานี้มีที่มา


    ร้านนี้เปิดบริการเมื่อปี 2503 หรือ 56 ปีก่อนที่เมืองฮากาตะ จังหวัดฟุกุโอกะ ได้รับความนิยมอย่างมาก จนขยายสาขาไปทั่วญี่ปุ่นกว่า 50 สาขา และในต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง นิวยอร์ก หากถามความเห็นคนญี่ปุ่น อิจิรันอาจจะไม่ใช่ร้านดีที่สุด แต่สำหรับนักท่องเที่ยวหรือชาวต่างชาติ ถือเป็นร้านที่ต้องแวะชิม ถ้าไม่ชิมถือว่าพลาด ร้านราเมงในญี่ปุ่นมีนับพันนับหมื่นแห่ง แต่อะไรที่ที่ทำให้ราเมงร้านนี้เป็นที่ถูกอกถูกใจลูกค้ายิ่งนัก ทั้งที่สินค้าที่จำหน่ายก็มีแค่ราเมงเพียงอย่างเดียว


    มาดูกันถึงวิธีการสั่ง ก่อนอื่นคือกดใบสั่งซื้อพร้อมจ่ายเงินที่ตู้หน้าร้าน เดินเข้ามานั่งที่โต๊ะที่มีลักษณะคล้ายคอกเล็ก ๆ เรียงต่อกันยาว ในแต่ละช่องจะมีกระดาษให้เราวงรสชาติและส่วนผสมที่ต้องการ มีให้เลือก 7 ข้อ และมีให้เลือกพิเศษ เช่น เพิ่มไข่ต้ม เพิ่มหมู เพิ่มเส้น เป็นต้น เมื่อวงเสร็จ วางกระดาษไว้ พนักงานจะมาเก็บและปรุงตามรายการที่สั่ง พร้อมนำมาเสิร์ฟ


    จุดขายของอิจิรัน ราเมงคือความพิเศษไม่เหมือนใคร สิ่งแรกที่เห็นคือโต๊ะที่ให้ลูกค้านั่งมีลักษณะช่องของใครช่องของมัน แยกเป็นส่วนตัว เหมือนนั่งทำข้อสอบ จึงเป็นที่มาของคำว่าราเมงข้อสอบ ถ้ามาเป็นกลุ่ม ก็จะไม่สามารถคุยกันได้ เหตุผลที่ทางร้านเลือกใช้โต๊ะแบบนี้ให้ลูกค้าได้มีสมาธิและดื่มด่ำกับรสชาติอาหาร 


    จุดขายที่สองคือการนำระบบ customization มาใช้ ความจริงระบบแบบนี้บ้านเราก็มี ใช้กันเกร่อตามร้านก๋วยเตี๋ยว และร้านอาหารตามสั่ง เหมือนที่เราตะโกนสั่ง เล็ก น้ำ ชิ้น สด ไม่งอก นี่คือการ customize อย่างหนึ่ง แต่ที่ร้านอิจิรัน ราเมงordering sheet หรือกระดาษให้ลูกค้าเลือกสั่งตามที่ชอบนั้นมีความละเอียดละเมียดละไมมากกว่าเยอะ ตั้งแต่ชนิดของเส้น (เด้งมาก เด้ง ปกติ นุ่ม นุ่มมาก) ความเข้มข้นของซุป (อ่อน ปกติ เข้มข้น) ความชุ่มของน้ำมัน ปริมาณกระเทียมที่ต้องการ ความเผ็ดของซ้อส ไปจนถึงต้นหอมว่าใส่หรือไม่ใส่ ถ้าใส่ต้องการแบบซอยหนาหรือบาง


    จุดขายสุดท้ายคือรสชาติของอาหาร อิจิรันราเมงจะมีซ้อสแดงที่ผสมเครื่องเทศ 30 ชนิด เคี่ยวทั้งวันทั้งคืนจนได้ที่ เป็นเครื่องชูรส ส่วนเส้นเป็นเส้นสดทำเองจากแป้งชนิดพิเศษที่ใช้เทคนิคเฉพาะให้ได้เส้นราเมงที่ลื่นคล่องคอ น้ำซุปเป็นซุปทงโคะสึหรือซุปจากกระดูกหมูที่มีเคล็ดลับในการเคี่ยวแล้วไม่คาว เมื่อนำมารวมกันจึงเกิดความอร่อยลงตัวในราเมงชามหนึ่ง


    แต่จะว่าไป อันเรื่องของรสชาตินั้น เป็น personal preference แต่ละคนอาจชอบไม่เหมือนกัน แต่คิดว่าระบบการให้บริการของร้าน (จัดโต๊ะเป็นคอก อารมณ์คล้าย ๆ กำลังทำข้อสอบ คุยกันไม่ได้) เป็นความต่างที่ทำให้เกิดการบอกกันปากต่อปาก เมื่อบวกกับรสชาติได้มาตรฐานระดับหนึ่ง จึงทำให้ใครก็อยากไปชิม ไปถ่ายรูปเก๋ ๆ มาโพสต์ลงโซเชี่ยลมีเดีย ประกาศให้รู้ว่าไปลองมาแล้ว ไม่ตกกระแสนะจ๊ะ

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย