คาเฟ่สัตว์เลี้ยง ธุรกิจที่ยังคงความฮอต




เรื่อง วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    Pet cafe หรือคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเป็นไอเดียที่เริ่มต้นที่ไต้หวัน ย้อนไปเมื่อปี 2541 คาเฟ่สัตว์เลี้ยงแห่งแรกของโลกเปิดให้บริการที่ไทเป ชื่อคาเฟ่“Cat Flower Garden” ได้รับการตอบรับดี โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยว จนแนวคิดนี้ถูกลอกเลียนแบบในญี่ปุ่น กลายเป็นธุรกิจที่มาแรง เฉพาะในโตเกียว มีคาเฟ่สัตว์เลี้ยงบริการราว 40 แห่งและยังลุกลามไปยังสัตว์อื่นนอกเหนือไปจากแมว และสุนัข เช่น นกเค้าแมว กระต่าย แพะ และสัตว์เลื้อยคลาน



    ในกรุงเทพเองก็มีคาเฟ่ประเภททนี้หลายแห่ง ธุรกิจนี้มีทีท่าขยายตัวตอบรับความต้องการของผู้บริโภคมีการวิเคราะห์ถึงเบื้องหลังกระแสความสำเร็จของคาเฟ่สัตว์เลี้ยงว่าการอยู่กับสัตว์เลี้ยงสามารถสร้างความสุขทางใจและทำให้คลายความเครียดลงได้ แต่บรรดาคนรักสัตว์จำนวนมากโดยเฉพาะที่อาศัยในเมืองใหญ่มีอุปสรรคมากมายที่ทำให้ไม่สามารถมีสัตว์เลี้ยงเป็นของตัวเองได้ อุปสรรคที่ว่าก็เช่น ทำงานไม่เป็นเวลาต้องเดินทางบ่อย งบประมาณน้อยเพราะการเลี้ยงสัตว์ก็มีค่าใช้จ่าย ที่อยู่อาศัยไม่เอื้อให้เลี้ยงเนื่องจากอยู่หอ อยู่คอนโด หรืออยู่ในบ้านที่มีสมาชิกแออัดจนไม่มีพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง 



    สำหรับผู้สนใจทำธุรกิจคาเฟ่สัตว์เลี้ยงนอกเหนือไปจากการออกแบบร้านสิ่งที่ต้องทำคือการวางแผนเรื่องรูปแบบการให้บริการ เช่น เป็นคาเฟ่ให้ลูกค้าเข้ามาเล่นกับสัตว์โดยเก็บค่าธรรมเนียม หรือไม่เก็บค่าธรรมเนียมแต่ลูกค้าต้องสั่งอาหารและเครื่องดื่ม ควรกำหนดกฏระเบียบในการบริการ และขอบเขตในการเล่นกับสัตว์ อันนี้จะเป็นคาเฟ่สไตล์เอเชียที่ส่วนใหญ่มีสัตว์ไว้ให้ลูกค้าเข้ามาคลุกคลี แต่ในฝั่งตะวันตก คาเฟ่สัตว์เลี้ยงหลายแห่งไม่มีสัตว์ให้เล่น แต่อนุญาตให้ลูกค้านำสัตว์เลี้ยงของตัวเองมาร่วมโต๊ะอาหารด้วยได้ บางร้าน เมื่อเจ้าของสั่งอาหารก็จะได้แถมอาหารให้สัตว์ที่พามาด้วย เป็นต้น



    ในส่วนของอาหาร ต้องรักษาความสะอาดอย่างยิ่งยวด ระวังอย่าให้ขนสัตว์ปนเปื้อนมากับอาหาร จานชามแยกการให้งานชัดเจน หากเป็นไปได้ให้แยกครัวหรือส่วนที่เตรียมและปรุงอาหารให้ห่างจากบริเวณที่สัตว์อยู่ นอกจากนั้น ไหน ๆ ก็เปิดคาเฟ่สัตว์เลี้ยงแล้ว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับร้าน อาจทำเป็นศูนย์กลางประกาศหาคนรับเลี้ยงแมวหรือสุนัขจรหรือที่ถูกทิ้งก็ดี แม้ว่าธุรกิจคาเฟ่สัตว์เลี้ยงยังคงได้รับการตอบรับดีพอสมควร แต่ในการลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง จึงควรศึกษาความเป็นไปได้ก่อนทุกครั้ง

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี



RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย