'Forrest Store' ยกผืนป่ามาใส่นาฬิกา

 



เรื่อง : ยุวดี ศรีภุมมา
ภาพ : กฤษฎา ศิลปไชย/เจษฎา ยอดสุรางค์



    นาฬิกาเป็นอีกหนึ่งเครื่องประดับที่แทบทุกคนต้องมีติดตัวอยู่เสมอ เพื่อใช้บอกเวลา นอกจากนาฬิกาจะมีประโยชน์เพื่อให้เราได้รู้ว่าตอนนี้เป็นเวลาเท่าไหร่ ยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องประดับที่สะท้อนตัวตนของผู้ใส่ได้อีกด้วย Forrest Store อีกหนึ่งแบรนด์นาฬิกาที่มีความเรียบง่ายแต่ดูดีสไตล์ Modern Minimal มีจุดเด่นอยู่บนหน้าปัดที่ผสานความเป็นธรรมชาติออกมาได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น Signature ของ Forrest Store ที่นำหญ้ามอสของจริงเข้าไปไว้บนหน้าปัดเพื่อให้ผู้สวมใส่รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติตลอดเวลาโดยไม่ต้องรดน้ำ 

 



    นอกจากที่ Forrest Store จะมีหญ้ามอสเป็น Signature แล้ว ยังคงมีอีก 2 Materials จากธรรมชาติอย่างไม้ Mapa และหิน Silver ที่แต่ละชนิดก็มีความสวยงามและเอกลักษณ์แตกต่างกัน จุฑามาศ ภัคกิตติรัฐ เจ้าของแบรนด์Forrest Store ได้เล่าให้ฟังถึงจุดเด่นของ Materials ที่นำมาใช้


 

    “Forrest Store เป็นแบรนด์ที่เราคัดเลือดวัสดุธรรมชาติ หญ้ามอส ไม้และหินเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสินค้าที่เราออกแบบ โดยเป็นวัสดุธรรมชาติจริง ไม้ที่เราใช้คือไม้ Mapa จุดเด่นจะไม่เหมือนไม้ธรรมดา มีตาไม้ในตัว Texture เขาเยอะมาก วิธีการทำก็ยากมาก ต้องทำหลายขั้นตอน ตั้งแต่เจียไม้ นำไม้ติดกับน้ำยา ทำไม้ให้เรียบ รีดไม้ให้ไม่แตกแต่ก็จะมีเสน่ห์ของมัน ส่วนหินคือ Silver เป็น Texture ที่เราชอบเพราะระยิบระยับเหมือนมี Glitter ตลอดเวลา มีสีดำสีเงินผสมกันอยู่บนหน้าหิน แต่ที่ยากที่สุดคือมอส ทำยากมาก ต้องมีการพึ่งวิธีทางวิทยาศาสตร์ในการพัฒนา Product ของเรา ตอนแรกเราไม่ได้ใช้มอสจริงแต่เป็นไหมที่เราทำขึ้นให้มี Texture เหมือนหญ้าเทียม แต่เราอยากที่จะพัฒนาทุก Product ให้มีความ Real ทุกชิ้น เลยเริ่มมีการใช้ Innovation และใช้การศึกษาทางวิทยาศาสตร์เข้ามาช่วยเพื่อให้หญ้ามอสสามารถอยู่บนหน้าปัดได้ตลอดไปโดยไม่ต้องแกะออกมารดน้ำ เรามีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านพืชศาสตร์เลยว่า เราจะทำอย่างไรให้งานเรา Complete เขาก็จะมีความรู้ทางด้านนี้ให้เรา เราก็พัฒนาจนสามารถทำได้และนาฬิกามอสตอนนี้ก็กลายเป็น Signature ของเรา”

 

    ด้วยความสามารถของจุฑามาศ เรียกว่าไม่ธรรมดาเลยในการพัฒนานาฬิกาของเธอให้มีความเป็นธรรมชาติรวมทั้งยังมีการออกแบบได้โดนใจผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมาถึงวันนี้ จุฑามาศบอกว่า เธอไม่ได้มีความรู้ในด้านนี้มาก่อน จึงทำให้ตอนเริ่มต้นของเธอก็ค่อนข้างยากลำบากเช่นกัน 

 

    “เราจบด้านนิเทศศาสตร์มา ไม่ได้มีความรู้ด้านการทำนาฬิกาเลย แต่ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบใส่นาฬิกาอยู่แล้ว และชอบพวก Material ธรรมชาติด้วย เลยเกิดเป็นไอเดียขึ้นมาว่า เราจะสามารถทำให้ Material ธรรมชาติลงไปอยู่ในนาฬิกาได้ไหม เลยเริ่มลองทำตั้งแต่นั้นมา แต่ยากเหมือนกันเพราะเราไม่มีความรู้ด้านนี้มาก่อน เราเริ่มจากการเรียน เอาตัวเองศึกษาการทำนาฬิกาเลยตั้งแต่ Hardware จนสามารถนำมาปรับใช้กับงานได้ เราก็มีท้อบ้าง อย่างเวลาที่เราทำไม่ได้ ใส่หญ้าลงไปบนนาฬิกาไม่ได้ ตอนที่กว่าจะผลิตเรือนแรกออกมาได้ Test อยู่หลายสิบที หลายร้อยที เยอะจนแบบทำไมไม่ได้สักที มีความคิดขึ้นมาว่าหรือจะไม่ทำแล้ว แต่สุดท้ายเราก็พยายาม หาวิธีจนมันทำออกมาจนได้และเราก็กลัวเหมือนกันว่าทำออกไปแล้วคนจะสนใจไหม จะขายได้ไหมแต่ก็โชคดีที่พอเราทำออกมาจริงๆ คนก็ให้การตอบรับที่โอเค”

 

    โดยขณะนี้ Forrest Store นอกจากที่จะมีนาฬิกาข้อมือแล้วยังมีสินค้าอื่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกาติดผนัง รวมไปถึงสินค้า Casual Lifestyle อย่างกระเป๋า เหมาะสำหรับการใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังคงไม่ทิ้ง Concept เดิม นั่นคือการผสานเอาธรรมชาติมาใส่ไว้ในสินค้าทุกชิ้น


    สำหรับกลุ่มลูกค้าของ Forrest Store ในเรื่องนี้จุฑามาศได้เล่าให้ฟังว่า เน้นกลุ่มนักศึกษาตอนปลายจวบจนถึงกลุ่มคนทำงานอายุ 35 ปี โดยจะต้องเป็นกลุ่มคนที่ชอบสินค้าแนวดีไซน์ ชอบความเรียบง่าย 

 

    “Identity ของแบรนด์เราจะมีความเป็น Modern Minimal และเราทำเพื่อ Unisex ด้วยคือสามารถใส่ได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ถ้าเป็นผู้หญิงที่ใช้ก็จะเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้หวานมากแต่จะมีความเท่นิดๆ ส่วนผู้ชายจะเป็นผู้ชายที่ชอบการแต่งตัวแต่ก็ยังคงความเรียบง่าย ลูกค้าที่เราตั้งไว้จะเป็นกลุ่มนักศึกษาตอนปลาย ปี 3 ปี 4 กลุ่ม First Jobber จนถึงคนทำงานอายุประมาณ 35 ปี ซึ่งกลุ่มลูกค้าก็ตรงตามที่เราตั้งไว้ แต่ตอนนี้กลุ่มลูกค้าต่างชาติเข้ามาเยอะ ปัจจุบันสัดส่วนเป็นลูกค้าคนไทยประมาณ 40 และต่างชาติ 60 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี ค่อนข้างเยอะในแถบเอเชีย มีไปฝั่งยุโรปบ้างแล้วที่เขาชอบสินค้าเรา เพราะเขาบอกว่ามันแปลกดี ไม่เคยเจอ ดีไซน์ค่อนข้าง Casual ดูน่ารัก ดู Modernและมีการนำเสนอตัวธรรมชาติได้ดี”

 

    ในอนาคตจุฑามาศได้กล่าวว่า ทาง Forrest Store จะยังคงมีการออก Product ใหม่ๆ ออกมาอย่างสม่ำเสมอ โดยยังคงความเป็นสินค้าที่คนสามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน และยังต้องชู Material ธรรมชาติให้เด่นและยังเป็นส่วนหนึ่งในงานของ Forrest Store นอกจากนี้ เตรียมที่จะเปิดออฟฟิศในย่านศาลาแดง โดยด้านหน้าจะจัดให้เป็น Showcase เพื่อนำเสนอสินค้าว่ามีอะไรออกมาใหม่บ้าง 

 

    เพียงแค่คุณมีความรัก และ Passion ในสิ่งที่คุณทำ แม้ว่าคุณไม่มีความรู้ก็ไม่ใช่อุปสรรค เพราะความรู้เป็นสิ่งที่เราสามารถขวนขวายได้ตลอดชีวิต แต่สิ่งที่สำคัญที่คุณคือความรักในสิ่งที่คุณกำลังจะทำเหมือนอย่างจุฑามาศ ที่รักในสิ่งที่ทำและนั่นจึงทำให้ Forrest Store สามารถถ่ายทอด Passion ของเธอออกมาถึงมือผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี 

 


Key Success 

1.    ทำในสิ่งที่เรารัก ตื่นมาแล้วอยากทำมันทุกวัน 
2.    เวลาทำอะไรต้องทำสม่ำเสมอ ทำเป็นประจำ 
3.    มองดูสิ่งรอบตัว ดูเทรนด์ ดู Innovation ดูคน ดูสังคมที่เปลี่ยนไปและปรับตัวตาม 

Forrest Store
www.facebook.com/forreststoreth

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี


 

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง

จงปังนมสด ร้านดังแห่งสุราษฎร์ธานี แจ้งเกิดเพราะแบรนด์ดิ้ง และไอเดียทำคอนเทนต์จนเป็นไวรัล

"จงปังนมสด" ร้านดังเมืองสุราษฎร์ธานี ที่กำลังโด่งเป็นไวรัลขณะนี้ จากคลิปตัดต่อที่นำเสียงของเจ้าของเจ้าของร้านขนมปังชื่อดังย่านกทม. อย่าง "มนต์นมสด" มาเป็นแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ