PAC SolarAire จับกระแสรักษ์โลก สร้างสรรค์แอร์แสงอาทิตย์แนวใหม่

 




    เมื่อธรรมชาติกำลังถูกทำลายด้วยฝีมือของมนุษย์ ธรรมชาติจึงโต้กลับด้วยสัญญาณบางอย่าง ทำให้ผู้คนเริ่มหันมาตระหนักและความห่วงใยโลกใบนี้มากขึ้น ส่งผลให้หลายๆ ปีที่ผ่านมาเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงานได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ภาคธุรกิจเองก็พากันปรับตัวหันมาผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์กับเทรนด์สีเขียวดังกล่าวนี้ หนึ่งในนั้นคือ PAC หรือบริษัท แอดวานซ์ เอ็กซเชนจ์ เทคโนโลยี จำกัด



 



    อัจฉรา ปู่มี ผู้ก่อตั้ง บริษัทแอดวานซ์ เอ็กซเชนจ์ เทคโนโลยี จำกัด (PAC) เล่าย้อนไปเมื่อราว 12 ปีก่อน เธอมีความสนใจในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นทุนเดิม ประกอบกับพื้นฐานธุรกิจครอบครัวซึ่งทำธุรกิจด้านเครื่องปรับอากาศ เธอจึงมองเห็นโอกาสที่จะนำพลังงานที่สูญเสียจากเครื่องปรับอากาศ มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องทำน้ำร้อนจากเครื่องปรับอากาศ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ PAC ที่ถูกผลิตออกมา จากนั้นก็มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดรับกับกระแสการประหยัดพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่กำลังได้รับความนิยมในเมืองไทย จนล่าสุดบริษัทแอดวานซ์ เอ็กซเชนจ์ เทคโนโลยี จำกัด ได้มีการคิดค้นและใส่นวัตกรรมลงในผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ ซึ่งนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเท่าที่ PAC เคยมีมา นั่นคือ PAC SolarAire และนวัตกรรมดังกล่าวนี้ ได้กลายเป็นผู้ชนะคว้ารางวัลโดดเด่นด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ไปครอง 



 



    “ก่อนหน้านี้เราได้มีการทำเครื่องปรับอากาศที่ใช้คู่กับเครื่องทำน้ำร้อน แต่เมื่อเทรนด์การรักษาสิ่งแวดล้อมกำลังมา อีกทั้งเราเองยังเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เราจึงเริ่มคิดว่าจะทำอย่างไรดีให้เครื่องปรับอากาศของเราสามารถประหยัดพลังงานได้ เพราะเครื่องปรับอากาศ นับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมากที่สุดในครัวเรือน เราจึงมองหาพลังงานทดแทนที่สะอาด นั่นคือ พลังงานแสงอาทิตย์”


 



    โดยจุดเด่นของ PAC SolarAire ที่แตกต่างจากเครื่องปรับอากาศทั่วไป คือ การนำเอาพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในการให้พลังงานแก่เครื่องปรับอากาศโดยตรง ซึ่งจะแตกต่างจากเทคโนโลยีที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบทั่วไป ที่จะเป็นในลักษณะการนำพลังงานแสงอาทิตย์เข้ามาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยจะต้องมีตัว Inverter หรือตัวแปลงพลังงานไฟฟ้า DC ที่ผลิตได้จากแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงาน AC ที่ใช้กับเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ซึ่งระบบแบบนี้จะมีการสูญเสียพลังงานระหว่างการเปลี่ยนแปลงพลังงาน อีกทั้งยังเปลืองพื้นที่ติดตั้ง แต่สำหรับ PAC SolarAire จะมี Inverter อยู่ในตัวเครื่องปรับอากาศ เมื่อติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ก็จะสามารถนำพลังงานจากแสงอาทิตย์เข้าสู่ตัวเครื่องปรับอากาศได้โดยตรง ไม่สูญเสียพลังงาน และสำหรับช่วงเวลาที่ไม่มีแสงอาทิตย์อย่างตอนกลางคืนหรือไฟดับ สามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบไฟฟ้าปกติได้โดยอัตโนมัติ


 



    พร้อมกันนี้ PAC SolarAire ยังมีการพัฒนาต่อยอดเพิ่มเติม ด้วยการติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อน หรือ Frenergy ซึ่งผู้บริโภคนอกจากจะได้ใช้เครื่องปรับอากาศที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังจะได้ใช้น้ำร้อนจาก Waste Heat หรือพลังงานความร้อนที่เหลืออีกด้วย นับว่าเป็นการใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ได้อย่างคุ้มค่าเลยทีเดียว 


 



    นอกจากนี้ อัจฉรายังได้ให้ความเห็นในเรื่องของการทำธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมโดยระบุว่า การทำธุรกิจยุคใหม่ หากมองแค่คนรอบข้างอาจไม่เพียงพอ ต้องคำนึงถึงสังคมและสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กัน บริษัทจึงมีนโยบายที่จะทำผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม นอกจากจะอยู่ได้ในเชิงธุรกิจแล้ว ยังต้องเป็นมิตรต่อคนรอบข้าง สังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย เพราะการทำธุรกิจในยุคนี้ หากปฏิบัติไม่ดีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โอกาสที่จะได้รับการยอมรับจากลูกค้าหรือสังคมส่วนรวมเป็นเรื่องที่ยากมาก และการที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนนั้นก็แทบเป็นไปไม่ได้เลย


 



     และนี่คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวดีๆ ขององค์กรธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและได้นำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมสีเขียว ที่นอกจากจะประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจแล้ว ยังประสบความสำเร็จในด้านของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

กว่าจะเป็น สุขกับป๊อกกี้ ร้านลับ ชื่อเท่ เมืองสัตหีบ ที่ใครมาก็ต้องได้ความสุขกลับไป

“สุขกับป๊อกกี้” คาเฟ่ & ร้านอาหารชื่อแปลกหู อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่แค่ฟังก็รู้ว่าต้องเป็นพื้นที่แห่งความสุข

บ้านอยู่ดีมีความสุข เกาะสีชัง กับแนวคิดทำธุรกิจให้มีขยะน้อยที่สุด

เราไม่สามารถลดขยะให้เป็นศูนย์ได้ แต่สามารถลดให้น้อยลงได้ แค่ลองตั้ง Mindset ค่อยๆ ลงมือทำไปทีละนิด ไม่ว่าใครก็ทำได้ เหมือนกับ “บ้านอยู่ดีมีความสุข” ที่พักเล็กน่ารักบนเกาะสีชัง จ.ชลบุรี ที่เริ่มต้นทำจากจุดเล็กๆ ไปทีละอย่าง

บ้านๆ น่านๆ ตำนานที่พัก+ห้องสมุด รายแรกของไทย ใช้สิ่งที่รักต่อยอดธุรกิจโตกว่าทศวรรษ

เพราะความรู้ ความบันเทิง ความรื่นรมย์ไม่ได้อยู่แค่ในหนังสือ แต่มันอยู่ในชีวิตเราทุกรูปแบบ นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ "ชโลมใจ ชยพันธนาการ" (ครูต้อม) อดีตครูสอนวิชาภาษาไทยผันตัวมาเป็นเจ้าของที่พัก “บ้านๆ น่านๆ” ที่มีจุดขาย คือ มีห้องสมุดไว้สำหรับหนอนหนังสือเป็นรายแรกของไทย