WashBox24 ตอบโจทย์ความสำเร็จด้วยนวัตกรรมซอฟต์แวร์





    ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้เทรนด์การทำธุรกิจ Startup ที่กำลังมาแรงที่สุดคือ ธุรกิจทางด้านไอที โดยเฉพาะธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชันต่างๆ และหนึ่งในนั้นคือ WashBox24 ผู้ให้บริการซักรีดผ่านระบบแอพพลิเคชันรายแรกของประเทศไทยและในเอเชีย ซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี และได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ชนะจากการประกวด SME Thailand Inno Awards 2015 ในสาขา รางวัลโดดเด่นด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์


 



    นิธิพนธ์ ไทยานุรักษ์ ผู้ก่อตั้ง และ CEO บริษัท วอชบ๊อกซ์24 (ประเทศไทย) จำกัด บอกเล่าถึงที่มาของไอเดียในการพัฒนาซอฟต์แวร์นี้ว่า ด้วยความที่ตัวเขามักจะมีปัญหากับการส่งซักเสื้อผ้าตามร้านซักรีดที่มีเวลาเปิด-ปิดไม่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังมีปัญหาเสื้อผ้าหายอยู่บ่อยครั้ง จึงนำมาสู่การคิดค้นระบบแอพพลิเคชันซักรีดที่ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ 24 ชั่วโมง 

 




    จุดเด่นของ WashBox24 คือการให้บริการซักรีดผ่านระบบปฏิบัติการซอฟต์แวร์ที่ลูกค้าสามารถติดตามกระบวนการซักผ้าได้ตั้งแต่ต้นจนจบ นับตั้งแต่ลูกค้านำเสื้อผ้าไปใส่ไว้ในตู้ล็อกเกอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ด้วยตนเอง หรือเรียกใช้บริการรถรับ-ส่งเสื้อผ้าถึงบ้านผ่าน Mobile Application ที่ช่วยให้ความสะดวกแก่ลูกค้า โดยลูกค้าสามารถเช็คสถานะได้ว่า ขณะนี้เสื้อผ้าที่ส่งซักนั้นอยู่ที่ไหน สามารถดูรูปเสื้อผ้าผ่านแอพฯ ได้ และเมื่อซักรีดเสร็จแล้ว ลูกค้าสามารถไปรับเสื้อที่ล็อกเกอร์เวลาไหนก็ได้ เป็นการตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองใหญ่ที่อาจจะไม่มีเวลาซักผ้า


 



    ทั้งนี้ นิธิพนธ์ เปิดเผยว่า เขาและหุ้นส่วน พร้อมทีมงานได้ทุ่มเทใช้เวลาคิดค้นและพัฒนาระบบซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชันนี้อยู่เกือบ 1 ปีจนสำเร็จ โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ คนทำงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ ที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า จึงได้ทำการสื่อสารการตลาดโดยตรง พร้อมเริ่มขยายติดตั้งตู้ล็อกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มที่ร้านสะดวกซื้อตามชุมชน รวมทั้งตึกสำนักงานออฟฟิศใจกลางเมือง และห้างสรรพสินค้าเพิ่มเติมอีกหลายแห่ง โดยนิธิพนธ์ตั้งเป้าหมายจะขยายตู้ล็อกเกอร์ซักรีดของ WashBox24 ที่ปัจจุบันมีอยู่ 41 ตู้ เพิ่มให้ได้จำนวน 200 ตู้ภายใน 3 ปี


 




    “ธุรกิจซักรีดเสื้อผ้าไม่ใช่เรื่องใหม่ ในต่างประเทศก็มีตู้ล็อกเกอร์ให้ลูกค้าเอาเสื้อผ้าไปส่งซักรีดได้ แต่ยังไม่เคยมีธุรกิจที่เชื่อมต่อตู้ล็อกเกอร์แบบออฟไลน์เข้ากับระบบออนไลน์อินเทอร์เน็ต ซึ่งลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการได้ผ่านแอพพลิเคชันในสมาร์ตโฟน ข้อดีของการนำระบบซอฟต์แวร์เข้ามาใช้ นอกจากจะช่วยลดปัญหาของบริการตู้ล็อกเกอร์แบบออฟไลน์ ทำให้เราลดต้นทุนในการใช้คนเป็นพนักงานหน้าร้าน และสามารถบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังสอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคให้สามารถเข้าถึงบริการของเราได้สะดวกสบาย ทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้เร็วขึ้น”

 





    ปัจจุบันนี้ นอกจากจะดำเนินธุรกิจไลฟ์สไตล์เซอร์วิส (Lifestyle Service) ด้านการทำความสะอาดเสื้อผ้า กระเป๋า และรองเท้าแล้ว บริษัทวอชบ๊อกซ์24 ได้ต่อยอดธุรกิจ WashBox24 ในรูปแบบแฟรนไชส์ และยังขยายธุรกิจให้ไปสู่รูปแบบโลจิสติกส์ เช่น ShopBox บริการรับสินค้าที่สั่งซื้อออนไลน์ที่ตู้ล็อกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์ บริการจัดส่งพัสดุทางไปรษณีย์ผ่านระบบแอพพลิเคชั่น ในชื่อ MoveBox โดยร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจอย่างบริษัท Kerry Express พร้อมทั้งเตรียมเปิดตัว PayBox บริการชำระเงิน และ DropBox บริการฝากสิ่งของที่ตู้ล็อกเกอร์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นในเร็วๆ นี้

 
 




     ทั้งนี้นิธิพนธ์ยอมรับว่า การทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีนั้น เป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงในตัว เนื่องจากเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา ความท้าทายคือ ผู้ประกอบการต้องคิดและตัดสินใจลงมือทำให้เร็ว เพื่อให้มีคนมาใช้บริการเทคโนโลยีที่เรามีอยู่ ซึ่งนับเป็น Economy of Speed นั่นคือ การลดต้นทุนด้วยการผลิต และพัฒนาสินค้า หรือบริการที่รวดเร็วโดยใช้เทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญ


 



    การไม่หยุดคิดค้นและพัฒนา อีกทั้งรู้จักนำเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์มาปรับใช้ในการทำธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจของบริษัท วอชบ๊อกซ์24 ประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างงดงาม นับเป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการ SME ไทยในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำธุรกิจซัก-รีด ยังไงให้มีรายได้สาขาละแสน ล้วงความลับกับเจ้าของแบรนด์ ตั้งใจซัก

หนึ่งในธุรกิจที่ขึ้นชื่อว่าเป็น “เสือนอนกิน” นั้นต้องมีธุรกิจเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญติดในลิสต์เป็นอันดับต้นๆ ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตเป็นพิเศษโดยเฉพาะในช่วงโควิดที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการที่สนใจเปิดธุรกิจนี้มากมาย แต่ถึงแม้จะเป็นธุรกิจเสือนอนกิน ใช่ว่าทุกคนจะเป็นเสือที่ได้กินธุรกิจนี้ง่ายๆ

Erabica Coffee ผู้ปักหมุด กาแฟน่าน ให้เป็นที่รู้จักระดับประเทศ

นี่คือสองสามีภรรยา ที่อยากมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่น่าน คิดสร้างแบรนด์กาแฟของตัวเองขึ้นมาในชื่อ Erabica (เอราบิก้า) กลายเป็นการยกระดับกาแฟน่านเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น

HEH ร้านอาหารย่านภูเก็ต เชฟใช้เวลาในครัวให้เหมือนอยู่ในสนามแข่ง ไม่อยากเป็นแค่ Just Another Restaurant

“HEH (เห)” ร้านอาหารสไตล์  Australian Contemporary กลางเมืองภูเก็ต สร้างเมนูอาหารให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะไม่อยากเป็นเพียง แค่ร้านอาหารร้านหนึ่ง