ครบรอบ 2 ปี SME Startup

SME Startup เล่มเดือนนี้ เป็นเล่มที่ครบรอบ 2 ปี ซึ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทีมงาน SME Startup มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ SME หลายราย แวะเวียนไปดูธุรกิจของ SME มากมาย ที่ล้วนแต่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยบางคนเริ่มต้นธุรกิจตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัยด้วยซ้ำ ซึ่งพบว่าสิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือความกล้าที่จะลงมือทำ เพราะถ้าพวกเขาไม่ลอง ไม่ลงมือทำ โอกาสสำเร็จจะเป็น 0 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยหลายคนไม่ได้มีความรู้ทางธุรกิจเลย ขณะที่หลายคนเริ่มต้นจากเงินส่วนตัวอันน้อยนิด เพียงแต่พวกเขามีแรงบันดาลใจ มองเห็นลู่ทางและอาศัยความตั้งใจจึงทำให้ ประสบความสำเร็จ ดังนั้น จริงๆ แล้ว ไม่ว่าโลกธุรกิจจะหมุนเปลี่ยนแปลงอย่างไร หากรู้จักมองหาโอกาสและคว้าเอาไว้คุณก็จะเป็นผู้ประกอบการเต็มตัวได้


- จากเงินลงทุน 300 ดอลลาร์ ฮาร์ท เมน ไม่คาดคิดว่าธุรกิจเทียนหอมที่เขาริเริ่มเมื่ออายุเพียง 13 ปี จะทำให้เขากลายเป็นผู้ผลิตเทียนหอมกลิ่นพิเศษสำหรับผู้ชายที่ทำยอดขายเกือบ 300,000 กระป๋องต่อปี 

- แต่ไหนแต่ไรมา การทำโฆษณาในรูปแบบเดิมๆ มักใช้ดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่ในวันนี้การมีโซเชียล มีเดียเปรียบเสมือนการมีสื่ออยู่ในมือจึงทำให้การทำตลาดเปลี่ยนแปลงไป และมีกลยุทธ์ Influencer Marketing  การทำการตลาดบนออนไลน์ที่ช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ และปั่นยอดขายให้ฮิตติดลมบน  

- อยากปรับกลยุทธ์ หรือขยายตลาด ต้องไม่พลาดเรื่องคำนวณต้นทุน

- พบกับ สิริกุล สมเรือง กับ BRAVEBABE ชุดชั้นในลูกไม้ของสาวมีสไตล์

- สัมภาษณ์ บุศยา หมั้นทรัพย์   ผู้สร้าง PAPERS ให้สวยงามในความเรียบง่าย

- มาเข้าใจระบบเผาผลาญแต่ละวัย และเปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตอาจเปลี่ยน

- PENCAVE Co-working Space ในป่า

- บ้านป่าแป๋...ชีวิตหยัดยืนด้วยเรื่องราวพืชพรรณ

- วีระชัย ปรานวีระไพบูลย์  เจ้าของ Foto Hotel กับข้อคิดเรื่อง “แบรนด์” เหนื่อยตอนเริ่มต้น แต่เก็บกินได้ยาวนาน