รวมทักษะจำเป็นเจ้าของธุรกิจต้องมี ถ้าไม่อยากดับในยุคดิจิทัล



     คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากมายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน บางอย่างก็สร้างปัญหาเป็นที่น่าปวดหัว บางอย่างก็มาช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่สุขสบายและประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น
 

     ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในสถานการณ์ไหนและเลือกใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ได้มากน้อยเพียงใด แต่ไม่ว่าอย่างไร ในฐานะคนทำงาน ก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นที่ต้องตามเทคโนโลยีให้ทัน วันนี้มีแนวทางง่ายๆ 4 ประการมาแนะนำ เพื่อให้ปรับตัวได้ทันโลกยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว





     1. ทำความรู้จักกับเทคโนโลยี
     

     สิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวันในโลกดิจิทัล มีคำแปลกๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนให้ได้ยินมากขึ้น ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่ต้องขวนขวายเรียนรู้และลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เหล่านั้นถึงแม้จะไม่คุ้นชินกับมันก็ตาม วิธีทำความรู้จักและสร้างความคุ้นเคยกับเทคโนโลยีได้ดีที่สุด ไม่ใช่การหาหนังสือดีๆ มาอ่านสัก 2-3 เล่ม หรือการฟังการสัมมนาสัก 2-3 คอร์ส แต่คือการลงมือทำ เข้าไปคลุกคลี ในฐานะผู้ใช้ (User) ไม่ใช่ผู้ดู (Observer)





     2. ฝึกฝนนำข้อมูลใกล้ๆ ตัวมาคิดวิเคราะห์


     
ต้องยอมรับว่ายุคนี้ ไม่ใช่ใครมีข้อมูลคนนั้นชนะ แต่ใครใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีได้มากกว่า คนนั้นต่างหากที่จะชนะ สมัยก่อน เมื่อติดขัดอะไร อาจพออ้างได้ว่า “ข้อมูลไม่มี” แต่ปัจจุบันคำอ้างทำนองนี้ฟังไม่ขึ้น ข้อมูลมีอยู่มากมาย บางทีรู้สึกว่ามากไปด้วยซ้ำ คนที่อยู่รอดและเติบโตคือคนที่รู้จักเลือกใช้ข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้นต้องค่อยๆ ฝึกฝนทักษะในการคิดวิเคราะห์ให้เกิดความชำนาญ เริ่มต้นจากเรื่องใกล้ๆ ตัว เช่น ในแต่ละเดือน ใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ลองนำมาคิดวิเคราะห์และหารูปแบบ (Pattern) หรือความสัมพันธ์ (Relationship) ของข้อมูลเหล่านั้นดู เดือนแรกๆ อาจมองไม่เห็นแนวโน้มอะไร แต่ถ้าค่อยๆ ดู ค่อยๆ คิดวิเคราะห์ไป อาจเห็นได้ว่า เรามีแนวโน้มการใช้เงินแบบไหน ชอบซื้ออะไร ในเวลาใด ผ่านช่องทางไหน จากนั้นลองคิดกลับด้านว่า ถ้าเราผู้ผลิตสินค้า จะนำเสนอสินค้าหรือบริการอะไรให้กับคนที่มีรูปแบบ (Pattern) การใช้เงินอย่างเรา ฝึกไปเรื่อยๆ จะค่อยๆ เห็นช่องทางและโอกาสได้เอง


 



     3. ฟังและเรียนรู้จากเด็กรุ่นใหม่



     การเรียนรู้ เกิดขึ้นได้ทุกที่ เรื่องเทคโนโลยี ต้องยอมรับว่าเด็กรุ่นใหม่เก่งกว่าและเรียนรู้ได้เร็วกว่า ลองเปิดใจรับฟังและเรียนรู้จากพวกเขา ไม่ใช่เรื่องที่น่าอับอายกับการที่ผู้ใหญ่ต้องไปเรียนรู้จากเด็ก ในทางกลับกันเป็นภาพที่น่าดูด้วยซ้ำ เพราะแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่คนนั้น ไม่มีอัตตา (Ego) ที่คิดว่า “ตูเก่ง” อย่าลืมคำสอนโบราณที่ว่า “เมื่อศิษย์พร้อม ครูจะมา ศิษย์ไม่พร้อม ครูไม่มี” การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ทุกที่ หากเราพร้อมที่จะเรียนรู้

 



     4. หมั่นอัปเดตตัวเองเสมอๆ



     โลกในยุคดิจิทัลเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ข่าวคราวหลายๆ อย่าง ฟังแล้วก็ไม่รู้เรื่องว่าเขาพูดอะไรกัน อย่างเช่น “Facebook ปลุกกระแส Metaverse” เคยสงสัยไหม มันคืออะไร ผมนี่งงเป็นไก่ตาแตกเลย กว่าจะวิ่งหาข้อมูลและศึกษาจนพอเข้าใจ ใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นหากไม่หมั่นอัพเดทตัวเองให้เร็วพอ ไม่นานความรู้ที่มีก็จะล้าหลังไปอย่างรวดเร็ว

 
     ง่ายๆ เพียงเท่านั้น ก็ช่วยเราให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ได้มากขึ้นแล้ว





 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

บทความสมาชิก

4 ความท้าทาย ของธุรกิจโรงแรมรักษ์โลก เมื่อผู้บริโภคยังยึดติดกับความสบาย

เมื่อเทรนด์รักษ์โลกยังคงได้รับความนิยมและเกิดการตื่นตัวในทุกมุมโลก แต่ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอื้อให้ธุรกิจก้าวสู่ถนนสีเขียว นี่คือความท้าทายในการปรับตัวรับเทรนด์รักษ์โลกของธุรกิจโรงแรม

ทำไมธุรกิจ Online Travel Agency ในไทย ถึงไม่ประสบความสำเร็จ?

เคยสงสัยกันไหม? ว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย มีโรงแรมทั้ง International Hotel Chain และแม้แต่ Local Chain ที่เติบโตไปในระดับโลก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Platform รับจองห้องพักในรูปแบบ OTA (Online Travel Agency) ของตนเอง

ลูกค้าขอสถานะ Confidential Guest ธุรกิจโรงแรมทำอย่างไร? ปกป้องความลับแขกได้ ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

โดยปกติแล้วโรงแรมเราจะมีแขกประเภทหนึ่งที่ขอสถานะ Confidential Guest (CFG) ต้องการปกปิดการเข้าพักเป็นความลับทั้งเรื่องห้องพัก กิจกรรมต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและ Privacy ซึ่งหลักๆ เลยก็จะเป็นแขกระดับ VIP หรือ VVIP ในความเป็น CFG ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกัน เช่น หมายจับ หมายศาล อันนี้โรงแรมก็ไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี