5 เคล็ดลับการเป็นผู้นำที่ทรงพลัง ทำแล้วลูกน้องรักและเคารพ




           ผู้นำมีผลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวขององค์กร ใครๆ ก็อยากเป็นผู้นำที่ดีทั้งนั้น


             แต่…ไม่มีสูตรสำเร็จในการพัฒนาตนเองให้เป็นผู้นำที่ดี อย่างไรก็ตาม เราสามารถสร้างพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาตนเองเพื่อเป็นผู้นำที่น่าเดินตามได้


             วันนี้ขอนำเสนอ  5 เคล็ดลับสำหรับการเป็นผู้นำที่ทรงพลัง





            1. พูดอย่างไรทำอย่างนั้น (Practice what you preach) : อาจฟังดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ แต่น่าประหลาดใจที่ทำให้เกิดขึ้นจริงได้ยากมาก บ่อยครั้งที่มักพบว่าสิ่งที่ผู้บริหารพูดกับสิ่งที่พวกเขาทำช่างแตกต่างกันเสียจริงๆ และความคลาดเคลื่อนนี่เองที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของตัวผู้นำกับคนในองค์กร


            2. ความมั่นคง (The tightrope) : บ่อยครั้งที่ผู้นำต้องกล้าตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบากและอาจไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไร เพื่อขับเคลื่อนทีมงานหรือคนส่วนใหญ่ไปในทิศทางที่ถูกต้องและประสบผลสัมฤทธิ์ เช่น ต้องเลิกจ้างพนักงานบางส่วนเพื่อรักษาคนส่วนใหญ่ไว้, การตัดค่าใช้จ่ายอย่างที่แทบจะไม่เหลืออยู่แล้วให้น้อยลงไปอีก, การยืนหยัดต่อสู้กับผู้บริหารระดับสูงเพื่อผลประโยชน์ของพนักงานระดับล่าง เป็นต้น  





           3. เป็นผู้ตามที่ดี (Be a good follower) : การเป็นผู้นำที่ดี ต้องเริ่มต้นจากการเป็นผู้ตามที่ดีเสียก่อน เพราะผู้นำต้องมีคนตาม หากผู้นำที่เคยเป็นผู้ตามที่ไม่ดี โอกาสจะเป็นผู้นำดี ก็ยากสักนิด อยากเป็นผู้นำที่ดี ต้องฝึกเป็นผู้ตามที่ดีให้ได้เสียก่อน


          4. ปฏิบัติต่อคนเสมือนเป็นสมบัติที่มีค่ามาก (Treat your people as assets) : ผู้นำที่ดีมีหน้าที่ช่วยให้ผู้ตามสามารถดึงศักยภาพของตนเองออกมาใช้ให้เต็มที่ และดูแลให้ทุกคนในทีมได้พัฒนา เรียนรู้ เติบโต และก้าวหน้า อย่าลืมว่าคนคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด ทุกองค์กรไม่ว่าจะก้าวล้ำเพียงใด ก็ต้องอาศัยคนที่ใช่ (Right People)ในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น





          5. ประเมินตนเองอย่างสม่ำเสมอ (Assess yourself regularly) : ภาวะผู้นำ เป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้และฝึกฝนให้มีขึ้นได้ แต่ต้องเข้าใจก่อนว่า “ผู้นำที่ดีคนอื่นตัดสิน” ดังนั้นการจะพัฒนาและปรับปรุงตัวเองได้ดี ต้องฟังเสียงสะท้อน (Feedback) จากคนรอบด้านก่อน จากนั้นจึงหันกลับมาทบทวนตัวเองเป็นระยะๆ พร้อมทั้งเปิดใจเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป


          ลองนำไปใช้ดู




 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

บทความสมาชิก

4 ความท้าทาย ของธุรกิจโรงแรมรักษ์โลก เมื่อผู้บริโภคยังยึดติดกับความสบาย

เมื่อเทรนด์รักษ์โลกยังคงได้รับความนิยมและเกิดการตื่นตัวในทุกมุมโลก แต่ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอื้อให้ธุรกิจก้าวสู่ถนนสีเขียว นี่คือความท้าทายในการปรับตัวรับเทรนด์รักษ์โลกของธุรกิจโรงแรม

ทำไมธุรกิจ Online Travel Agency ในไทย ถึงไม่ประสบความสำเร็จ?

เคยสงสัยกันไหม? ว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย มีโรงแรมทั้ง International Hotel Chain และแม้แต่ Local Chain ที่เติบโตไปในระดับโลก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Platform รับจองห้องพักในรูปแบบ OTA (Online Travel Agency) ของตนเอง

ลูกค้าขอสถานะ Confidential Guest ธุรกิจโรงแรมทำอย่างไร? ปกป้องความลับแขกได้ ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

โดยปกติแล้วโรงแรมเราจะมีแขกประเภทหนึ่งที่ขอสถานะ Confidential Guest (CFG) ต้องการปกปิดการเข้าพักเป็นความลับทั้งเรื่องห้องพัก กิจกรรมต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและ Privacy ซึ่งหลักๆ เลยก็จะเป็นแขกระดับ VIP หรือ VVIP ในความเป็น CFG ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกัน เช่น หมายจับ หมายศาล อันนี้โรงแรมก็ไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี