รู้ครบจบทุกกระบวนท่า 36 กลยุทธ์ซุนวู ตัวช่วย SME จัดการทีมงานและธุรกิจ (ตอนจบ) โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา

 

      เมื่อ 2 ตอนที่แล้ว ผมเล่าถึง “กลยุทธ์ซุนวู” ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดการทีมงานและบริหารธุรกิจไปแล้วทั้งหมด 25 ข้อ วันนี้มาขอเล่าต่อให้จบครบกระบวนความ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ดังต่อไปนี้
               

     26. ชี้ต้นหม่อนด่าต้นไหว - หมายถึงการที่ประเทศหรือกองกำลังที่แข็งแรงกว่า รังแกประเทศหรือกองกำลังที่อ่อนแอกว่า เราควรเข้าไปตักเตือนผู้ที่แข็งแรงกว่า การทำแบบนี้จะได้ใจจากผู้ที่อ่อนแอกว่า หากจำเป็นต้องสู้รบ ก็จะได้พลังสนับสนุน ในแง่การบริหาร หากหัวหน้าต่อสู้แทนและปกป้องลูกน้องเมื่อถูกผู้ใหญ่ตำหนิหรือหน่วยงานอื่นวิพากษ์วิจารณ์ จะทำให้ได้ใจลูกน้อง การบริหารจัดการในอนาคตก็จะง่ายขึ้น
               

      27.  แสร้งทำบอแต่ไม่บ้า - เป็นกุศโลบายแกล้งทำเป็นโง่ อย่าอวดทำเป็นสู่รู้ หรือทำอะไรบุ่มบ่าม การอวดรู้ย่อมกลายเป็นผลเสียแก่ตนเองได้ในภายหน้า ในแง่การบริหาร บางทีการนิ่งเงียบ ทำเป็นไม่รู้บ้าง จะช่วยให้ได้เรียนรู้และได้ข้อมูลมากขึ้น



               

       28. ขึ้นบ้านชักบันได - การจงใจปกปิดซ่อนเร้นจุดอ่อนเพื่อมิให้ศัตรูมองเห็น สร้างเงื่อนไขและหลอกล่อให้ศัตรูเป็นฝ่ายบุกเข้าโจมตี แล้วตัดขาดส่วนหน้าที่คอยวางกำลังสมทบและส่วนหลังที่วางกองกำลังไว้เป็นกองหนุน ตีโอบศัตรูให้หลบหนีเข้าไปภายในกองทัพ เสมือนถุงที่อ้าปากไว้รับหรือวงล้อมหลุมพรางที่วางดักไว้ ในแง่การบริหาร คือการหลอกล่อให้คู่แข่งเข้ามาเล่นในเกมที่เราถนัด ในสนามที่เราคุ้นเคย โอกาสที่จะชนะมีสูงมาก
               

      29. ต้นไม้ผลิดอก - การใช้แนวรบของพันธมิตร มาสร้างแนวรบป้องกันที่จะกลายเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ตนเอง แม้กองกำลังทหารจะเล็กน้อยก็สามารถทำให้แลดูเสมือนกองกำลังทหารที่ใหญ่โตได้ ในแง่การบริหาร คือการหาพวกหรือผู้สนับสนุน แม้กำลังของตนเองจะน้อยกว่า แต่การผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร จะช่วยให้เราดูน่าเกรงขามมากขึ้น



               

     30. สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน - หมายถึงเมื่ออีกฝ่ายเปิดช่องหรือโอกาสให้สอดแทรก ควรรีบจัดการเพื่อกุมจุดสำคัญหรือหัวใจของอีกฝ่ายไว้ ในแง่การบริหาร คือการหาจังหวะหรือโอกาสที่คู่แข่งผิดพลาดหรือพลั้งเผลอ เข้าโจมตี วิธีการนี้คล้ายๆ กับที่ชาวบ้านเรียกว่า “หมาลอบกัด” ซึ่งแม้จะดูไม่ค่อยมีคุณธรรม แต่หากเลือกใช้ในโอกาสที่เหมาะสม ก็เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ได้เปรียบคู่แข่งได้
                 

     31. สาวงาม - ในการทำศึกสงคราม จำต้องหาหนทางกำจัดแม่ทัพเสียก่อน หากปล่อยไว้จะเป็นภัยในภายหน้า สำหรับแม่ทัพที่มีความเฉลียวฉลาด สติปัญญาเป็นเลิศ ต้องโจมตีจุดอ่อนทางใจ ส่วนแม่ทัพที่ย่อหย่อนท้อแท้ กำลังพลที่ถดถอย ก็จักอ่อนแอแลเสื่อมโทรมพ่ายแพ้ไปเอง ในแง่การบริหาร คือการมองหาจุดอ่อนของหัวโจกหรือผู้นำของกลุ่ม และจุดอ่อนดังกล่าวให้เป็นประโยชน์กับเรา เช่น หัวโจกชอบสังสรรค์เฮฮา ก็หาทางหลอกล่อด้วยเครื่องดื่มของกินต่างๆ เป็นต้น ถ้าเราสามารถเอาชนะหัวหน้าได้ ที่เหลือก็ไม่ยาก



               

      32. เปิดเมือง - หากกำลังทหารไพร่พลเกิดความอ่อนแอหรือมีกำลังน้อย ยิ่งต้องจงใจแสดงให้เห็นว่าในการศึกมิได้มีการวางแนวป้องกัน ทำให้ศัตรูเกิดความฉงนสนเท่ห์ ไม่กล้าผลีผลามนำกำลังเข้าบุกโจมตี ในแง่การบริหาร หมายถึงการสร้างกลลวงให้คู่แข่งไม่กล้าโจมตี เพราะไม่รู้ว่าเรามีแผนการอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าสิ่งที่ควรทำ ไม่ทำ และสิ่งที่ไม่ควรทำ ก็ยังทำอยู่
               

     33. ไส้ศึก - เป็นการแสร้งวางกลอุบายหลอกล่อให้เกิดการแตกแยก ขาดความไว้ใจ ให้ศัตรูเกิดความร้าวฉาน หวาดระแวงซึ่งกันและกัน แล้วจึงฉกฉวยโอกาสนั้น บุกเข้าโจมตีแย่งชัยชนะมาเป็นของตน ในแง่การบริหาร หมายถึงการส่งคนเข้าไปยุแยงให้เกิดความแตกแยกในหมู่คู่ต่อสู้ และเมื่ออีกฝ่ายเริ่มระแวงสงสัยกันเอง จึงค่อยลงมือ



               

       34. ทุกข์กาย - กลยุทธ์นี้ คือการทำร้ายตัวเองให้บาดเจ็บเพื่อให้ศัตรูหลงเชื่อ ในแง่การบริหาร หมายถึงการวิพากษ์วิจารณ์งานหรือทีมงานของตนเอง เพื่อลดแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น ทำให้พวกเขาเห็นว่าเราหรือทีมงานของเรา ได้รับการลงโทษแล้ว
               

     35. ลูกโซ่ - เมื่อกำลังของศัตรูเข้มแข็งกว่า ก็ไม่ควรปะทะด้วย แต่พึงใช้กลอุบายต่างๆ นานาให้ศัตรูถ่วงรั้งกันเอง เพื่อทำลายความแข็งแกร่งของศัตรู หรือร่วมมือกับพลังต่างๆ เข้าโจมตี เพื่อขจัดความฮึกเหิมให้หมดสิ้นไป ในแง่การบริหาร คือการรอจังหวะ อย่าเพิ่งลงมือทำอะไร ในขณะที่คู่แข่งยังแข็งแรงและได้เปรียบอยู่ จงหาช่องหรือโอกาสในการโจมตี โดยอาจอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย



               

     36. หลบหนี - นี่คือสุดยอดกลยุทธ์ จงจำให้แม่นว่า “ถอยหนีมิผิด เป็นวิสัยแห่งสงคราม” ทำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในยามที่เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และเพื่อชิงโอกาสตอบโต้ภายหลัง มิใช่ถอยหนีอย่างพ่ายแพ้หมดรูป ในแง่การบริหาร บางสถานการณ์ ก็จำเป็นต้องหลบหรือหลีกเลี่ยงการปะทะ ถ้าประเมินแล้วว่าเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และโอกาสชนะมีน้อยมาก
               

     นี่คือ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามขั้นเทพ เราสามารถนำกระบวนท่าต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการจัดการทีมและบริหารธุรกิจให้สัมฤทธิ์ผลมากขึ้นได้



 



 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอ

บทความสมาชิก

4 ความท้าทาย ของธุรกิจโรงแรมรักษ์โลก เมื่อผู้บริโภคยังยึดติดกับความสบาย

เมื่อเทรนด์รักษ์โลกยังคงได้รับความนิยมและเกิดการตื่นตัวในทุกมุมโลก แต่ไม่ใช่ทุกอย่างจะเอื้อให้ธุรกิจก้าวสู่ถนนสีเขียว นี่คือความท้าทายในการปรับตัวรับเทรนด์รักษ์โลกของธุรกิจโรงแรม

ทำไมธุรกิจ Online Travel Agency ในไทย ถึงไม่ประสบความสำเร็จ?

เคยสงสัยกันไหม? ว่าประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย มีโรงแรมทั้ง International Hotel Chain และแม้แต่ Local Chain ที่เติบโตไปในระดับโลก แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในการสร้าง Platform รับจองห้องพักในรูปแบบ OTA (Online Travel Agency) ของตนเอง

ลูกค้าขอสถานะ Confidential Guest ธุรกิจโรงแรมทำอย่างไร? ปกป้องความลับแขกได้ ไม่ละเมิดความเป็นส่วนตัว

โดยปกติแล้วโรงแรมเราจะมีแขกประเภทหนึ่งที่ขอสถานะ Confidential Guest (CFG) ต้องการปกปิดการเข้าพักเป็นความลับทั้งเรื่องห้องพัก กิจกรรมต่างๆ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและ Privacy ซึ่งหลักๆ เลยก็จะเป็นแขกระดับ VIP หรือ VVIP ในความเป็น CFG ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกัน เช่น หมายจับ หมายศาล อันนี้โรงแรมก็ไม่สามารถฝ่าฝืนได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี